กลบทเบญจรงค์ห้าสี ร้อนรุ่มเร่าร้าวรวด...ปวดกายก่อ โน่นนั่นหนอนี่น้ำ...มัน มันแพงแสน หลบหลีกลี้ลอบลัก...ชักขาดแคลน คนคับแค้นเครียดคัด...นะรัฐไทย ฝอยฝนฝัดฝากฝั่ง...คลุ้มคลั่งฝาย คูคลองคล้ายคดคุ้ง...ท่วมทุ่งไถ พัดพังพรากพืชพันธุ์...ทรัพย์บรรลัย ชนชั้นใช่ชาติเชื้อ...บ่นเบื่อคุณ จงใจแจกแจ้งจิต...คือพิษร้าย มองเมียงหมายมอบมัด...เงินรัฐหมุน สร้างเสียงสืบส่อสาน...คล้ายทานบุญ เตรียมตักตุนต่อแต้ม...แย้มกลโกง ชักชวนเชิญชี้ชัด...กำจัดแหลก ปกป้องแปลกปลายปืน...ยื่นตายโหง ข้าขุนเขื่องขืนขัด...ยัดเข้าโลง ยอดใยโยงหยาบหยาม...กาม โกง กิน กลมเกลียวโกงเกริกไกร...ในทุกหน ชาติชั่วชนชอนไช...ไทยทั้งสิ้น ราษฎร์ร่ำร้องเร่าร้อน...นอนกลางดิน ยังยลยินยากอยู่...หรือผู้นำ สื่อสารเสาะสืบสวน...ล้วนการหลอก เบี่ยงเบนบอกเบิกบุก...ทุกฉนำ ว้าวุ่นวายเวียงวัด...รัฐสร้างกรรม ทุกข์ทัณฑ์ทำทั่วไทย...บอกให้เอย ฯ คุณภูมิ วังผักกาด,๒๕๔๖
26 พฤศจิกายน 2547 15:13 น. - comment id 378670
เป็นการแต่งด้วยภาษาพูด โดยใช้กลบทเบญจรงค์ห้าสีเข้ามาช่วย ขอให้ท่านผู้อ่านเพลินเพลิดกับบทกวีนะครับ ขอบคุณครับ คุณภูมิ
26 พฤศจิกายน 2547 15:28 น. - comment id 378699
เข้าใจง่ายในความนัยของกลบท ไม่ผิดหวังในการติดตามผลงานค่ะ
26 พฤศจิกายน 2547 15:30 น. - comment id 378703
สวัสดีครับ สวยงามครับ ร้อยถ้อยอักษร ได้สวยงาม ระรื่นสายตาดีแท้
26 พฤศจิกายน 2547 15:46 น. - comment id 378723
และก็เป็นอีกกลบทหนึ่งที่ผมไม่เคยเห็น ขอชื่นชมในกลอนกานท์ครับ แต่งได้เข้าใจความหมายเลยครับ ตรงดีครับ
26 พฤศจิกายน 2547 16:11 น. - comment id 378768
ไพเราะดีครับ ๚ะ๛ size>
26 พฤศจิกายน 2547 16:15 น. - comment id 378779
ชัดเจนในความหมายค่ะคุณภูมิ..... ขอชื่นชมนะคะ...
26 พฤศจิกายน 2547 17:25 น. - comment id 378840
เข้ามานั่งอ่านครับ ..
26 พฤศจิกายน 2547 20:13 น. - comment id 378935
ชัดเจนครับ อีก 4 ปีข้างหน้า คนจนรากเลือด กับหนี้ที่บานบะเร่อเท่อ ม.3 กับ ปริญญาโท จะแย่งงานกันทำครับ
27 พฤศจิกายน 2547 00:31 น. - comment id 379009
ไม่มีใครว่านพืช ไม่หวังผล ฉะนั้น.... คุณแต่งได้ดีมากๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ ชื่นชมในผลงานนะค่ะ
27 พฤศจิกายน 2547 06:14 น. - comment id 379056
ขอบคุณมากครับสำหรับทุกคำติชม คุณภูมิ
27 พฤศจิกายน 2547 12:26 น. - comment id 379165
;วันนี้ว่างแวะมาอ่าน มาชื่นชมผลงานนะคะคุณภูมิ ตั้งใจดีจริง
27 พฤศจิกายน 2547 15:01 น. - comment id 379219
งานงามครับ ^o^
27 พฤศจิกายน 2547 21:35 น. - comment id 379385
^_^ ชื่นชมผลงานค่ะดีมากๆ
27 พฤศจิกายน 2547 23:12 น. - comment id 379424
อ่านบทกลอนงามด้วยความชื่นชม.. งานงามที่หายากมากนักในปัจจุบัน.. ขอบคุณค่ะ