จะเก็บไรไว้ผมให้สมพักตร์ บำรุงศักดิ์ตามศรีมิให้เข่น เป็นสุภาพราบเรียบแลเจริญ คงมีผู้สรรเสริญอนงทรง ครั้นได้ชมสมจิตพิศวาส ก็นิราศแรมจรัลผันผยอง ไม่อยู่เคล้ารสดเที่ยวจดลอง ดูทำนองใจชายก็คล้ายกัน แม้ชายใดใจประสงค์มาหลงรัก ให้รู้จักเชิงชายที่หมายมั่น อันความรักของชายนั้นหลายชั้น เขาว่า รัก รัก นั้นประการใด จงพินิจพิศดูให้รู้แน่ อย่าทำแต่ใจเร็วจะเหลวไหล เปรียบเหมือนคิดปริศนาอย่าไว้ใจ มันมักไพล่แพลงขุม เป็นหลุมพลาง