ดุจตะวัน

นกตะวัน


ดุจตะวันปันแสงสาดแรงส่อง			
ฉายแสงทองทอประกายทาป้ายสี
ฉาบท้องฟ้ามหาสมุทรสุดสวยดี		
ปฐพีผ่องงามยามแดดเยือน
เขาบรรเลงเพลงร้องก้องทั่วหล้า		
เผยคุณค่าของดนตรีมีใครเหมือน
ฝากกลอนรักสลักใส่ไม่ลางเลือน		
มั่นคงเสมือนมีชีวิตทั้งจิตกาย 	
ผู้ยิ่งใหญ่ในสยามนามดำริ			
คืออิทธิพลางกูรคนสูญหาย
แม้ตัวลับดับไปชื่อไม่ตาย			
เกียรติขจายฟุ้งขจรว่อนทั่วไทย
เก็บตะวันกันไว้แนบใจเรา			
เลิกซึมเศร้าโศกสลดจิตสดใส
สร้างสิ่งดีมีพลังขลังด้วยใจ			
เหมือนคนในตำนานเคยผ่านมา 
แด่ อิทธิ พลางกูร เจ้าของบทเพลง  เก็บตะวัน  
      ศิลปินเพลงผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ล่วงลับ
17 พฤศจิกายน 2547				
comments powered by Disqus
  • น้องชายชาวเล (นายวิจารณ์)

    18 พฤศจิกายน 2547 10:13 น. - comment id 372604

    แสดงความคิดเห็น:-
    
    ถ้าท่านอาจารย์ เขียนให้มีครบแปดคำ ทุกวรรค ก็จะงดงามมาก
    บางวรรคที่ยัดเยียดให้ถึง 9 คำ บางทีก็ไม่จำเป็นเลย  เช่น------------>>ฉายแสงทองทอประกายทาป้ายสี
    มาเป็น---->>ฉายแสงทองประกายทาป้ายสี------>> ก็ดูดี และผู้อ่านเข้าใจความหมายของฉายแสงอย่างมองเห็นภาพ   แม้ว่าตรงนั้นสามารถเล่นคำททททททททท ได้ถึง 3 คำก็ตาม แต่มันเกินแปดของเอกลักษณ์กลอนแปด---------->>> ถ้าตั้งใจเขียนเป็นกลอน 9 ก็ทำได้ แต่ทุกวรรคต้อง 9 ทั้งหมด จึงจะดูกลมกลืน
    
    ****ขอบพระคุณครับ
    
  • กอกก

    18 พฤศจิกายน 2547 13:55 น. - comment id 372760

    มาอ่านงานงามนะคะ
    บรรยายได้เห็นภาพมาก
    และขอร่วมไว้อาลัยให้คุณอิทธิ พลางกูร ด้วยนะคะ
    
    สวัสดีค่ะ
  • ลอยไปในสายลม

    19 พฤศจิกายน 2547 14:52 น. - comment id 373493

    มาร่วมไว้อาลัยค่ะ...

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน