กิ้งโครงสีกุหลาบ

นกตะวัน


หลังจากพินิจพิเคราะห์นกที่เกาะอยู่ ภาพในคู่มือ และอ่านข้อมูลในหน้า 372 ประกอบอยู่นานถึง 10 นาที ในที่สุดจึงมั่นใจว่าเป็น นกกิ้งโครงสีกุหลาบ (Rosy Starling) ที่ยังโตไม่เต็มวัย อย่างแน่นอน จึงเรียกให้คุณโต้งซึ่งยืนอยู่ข้างหน้าพอดีให้ถ่ายภาพไว้ แล้วนักดูนกทุกคนที่ยืนอยู่ในบริเวณนั้น ทั้งนักดูนกจากคณะ Birders Journal และนักดูนกกลุ่มอื่นที่พึ่งเข้ามาในสนามกีฬากลาง ต่างยกกล้องส่องไปยังเจ้ากิ้งโครงสีกุหลาบวัยอ่อนตัวนั้นทันที
เจ้ากิ้งโครงโก่งตัวกลัวคนรู้			
ยกหัวชูเชิดหน้าปากจ้าเหลือง
ปลายปากดำคล้ำดีสีน่าเคือง			
ไม่ได้เรื่องเลอะเทอะเปื้อนเปรอะมอ
ดูเหมือนห่มผสมโคลนโดนเขาทิ้ง		
มิอาจหยิ่งอยู่เดี่ยวต้องเที่ยวขอ
อยู่กับเหล่าเจ้าหัวนวลชวนรีรอ		
แต่เขาหล่อกว่าเราน่าเศร้าใจ
เมื่อไรขนล้นชมพูดูสดสี			
สวยเต็มที่เทียบเขาเหล่าขนใส
น่าเนิ่นนานผ่านเวลามาอีกไกล		
คงจะได้ดั่งหวังนั่งร้อนรน 
แม้เขาเกลียดเหยียดเราต้องเฝ้าง้อ		
เพียงแค่ขอคบเพื่อนเยือนสักหน
หากอยู่เดียวเปลี่ยวกายาพาร้อนรน		
หนีไม่พ้นพวกเหยี่ยวโฉบเฉี่ยวกิน
นกกิ้งโครงสีกุหลาบวัยอ่อนตัวนั้นยังคงป้วนเปี้ยนอยู่รอบๆกระถินเทพาต้นนั้นอยู่อีกนาน เดี๋ยวบินไปเกาะบนสายไฟฟ้า เดี๋ยวบินลงมาที่พื้นดิน บางครั้งบินมาเกาะบนต้นไทร แต่ส่วนใหญ่มักแยกอยู่เดี่ยวๆ เพราะนกเอี้ยงสาลิกาไม่ค่อยชอบหน้ามันสักเท่าไร ขับไล่ไสส่งอยู่เสมอ แต่นกกิ้งโครงหัวสีนวลยอมให้มันอยู่ใกล้ๆได้ ถึงอย่างไร มันจำใจต้องเข้ามารวมอยู่ในฝูงด้วย เพราะถ้าขืนอยู่ตามลำพัง มีหวังถูกเหยี่ยวโฉบไปกินอย่างแน่นอน
เที่ยวชุมพร ย้อนมาประจวบฯ 5
23 ตุลาคม 2547				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน