กระถินเทพา

นกตะวัน


ถัดจากไทรต้นนี้ไปหน่อยเป็นที่ว่าง เลยไปอีกนิดมีต้น กระถินเทพา (Acacia mangium) ญาติของกระถินณรงค์ขึ้นเรียงกันเป็นแถวและกำลังออกดอกเต็มต้น นกกิ้งโครงหัวสีนวลหลายตัวจึงพากันมาชุมนุม เพราะตามช่อดอกกระถินเทพามีแมลงมาไต่ตอม เชิญชวนให้เจ้าหัวสีนวลเหล่านี้พากันมาจิกกิน และเนื่องจากแสงแดดยามเช้าสาดส่องลงมากระทบพอดี ช่อใบขนาดใหญ่และช่อดอกที่สอดแทรกอยู่ทั่วไปจึงดูเหลืองทองไปทั่ว แลดูสดใสน่าดูยิ่งขึ้น 
ถิ่นกำเนิดเกิดไกลในออสเตรเลีย		
อินโดนีเซียนิวกีนีมีมากหลาย
ชอบดินแล้งแห้งร้อนค่อนสบาย		
ยากยืนตายทั้งต้นอดทนจริง
จึงถูกนำช้ำนักเหมือนลักพา			
เข้าไทยมาปลูกใหม่ให้สู่สิง
อยู่อีสานกันดารฝนคนพึ่งพิง			
ประโยชน์ยิ่งใหญ่แท้ไม้แน่จัง
เนื้อไม้แข็งแรงต้านทนทานแท้		
เอาไปแปรเป็นของมองเหลียวหลัง
ทำไม้อัดสารพัดดีมีพลัง			
เยื่อไม้ยังทำกระดาษไม่ขาดทน
แก้ปัญหาค่าดินทุกถิ่นที่			
นำธาตุดีไนโตรเจนแม้เว้นฝน
บำรุงดินถิ่นแดนแคว้นยากจน		
ปลูกมากล้นแพร่หลายคล้ายไม้เรา
ในขณะที่กำลังส่องกล้องดูนกกิ้งโครงหัวสีนวลบนกระถินเทพาต้นนั้นเช่นเดียวกับคนอื่น ผมเหลือบไปเห็นนกตัวหนึ่งเกาะคู่กับนกกิ้งโครงหัวสีนวล นกตัวนี้มีสีสันเหมือนกับนกปรอดสวนมาก แต่ปากค่อนข้างเหลืองและปลายปากดำ รูปทรงของนกคล้ายคลึงกับนกกิ้งโครง ผมจึงไม่รอช้าเรียกเจ้าชุงมาตั้งกล้องเทเลสโคปเล็งไปยังนกตัวนั้น แล้วเข้าไปดูนกตัวนั้นผ่านกล้องเทเลสโคป พอเห็นรูปทรงของนก ผมมั่นใจมากขึ้น ต้องเป็นนกกิ้งโครงอย่างแน่นอน
เที่ยวชุมพร ย้อนมาประจวบฯ 4
23 ตุลาคม 2547				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน