สัตว์
Cawaii
สัตว์...เรียนรู้...ด้วยสันชาตญาณการเอาตัวรอด
คน...เรียนรู้...ด้วยการสั่งสมและสั่งสอน
สัตว์...อยู่ร่วมกัน...ด้วยสายพันธ์และความเคยชิน
คน...อยู่ร่วมกัน...ด้วยกฏเกณฑ์และความเกรงใจ
สัตว์...พัฒนา...ด้วยการปรับตัวตามสภาวะแวดล้อม
คน...พัฒนา...ด้วยมันสมองและสองมือ
สัตว์...แก่งแย่ง...ด้วยแรงกำลัง
คน...แก่งแย่ง...ด้วยความคิดสติปัญญา
สัตว์...สมสู่...ด้วยความใคร่
คน...สมสู่...ด้วยความรัก
ในการดำรงอยู่คนแตกต่างจากสัตว์มากมาย
คน...มีขบวนการเรียนรู้
คน...มีระบบความคิดพิจารณา
คน...มีการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง
...ทำไม...
คนที่เรียกตัวเองว่าสัตว์ประเสริฐ
แสดงออกซึ่งการกระทำไม่ต่างกับสัตว์เดรัจฉาน
การกระทำนั้นเพราะคน
รู้จัก...รักตัวเองมากเกินไป
รู้จัก...เห็นแก่ตัวมากเกินไป
รู้จัก...ตอบสนองตัวเองมากไป
ทุกสิ่งต้องการความพอดี
มากเกินไป...จะล้นทะลักเกินความจำเป็น
น้อยเกินไป...จะไม่เพียงพอกับความต้องการ