กระจิ๊ดขาสีเนื้อ

นกตะวัน


เราเดินตามกันมาเรื่อยๆจนถึงบริเวณที่สองฝั่งทางเดินหนาแน่นไปด้วยต้นไม้นานาชนิด บางต้นมีขนาดใหญ่มากและตามลำต้นมีเฟินกระแตไต่ไม้ขึ้นเกาะรกรุงรัง บ่งบอกให้รู้ว่าเป็นป่าดั้งเดิมที่อุดมสมบูรณ์มาก แต่เราเดินเข้าไปในป่าไม่ได้เพราะพื้นป่าเป็นดินโคลนเฉอะแฉะและใกล้ทางเดินเป็นคูน้ำ นกเล็กๆตัวหนึ่งกระโดดอยู่ในพุ่มไม้ไกลออกไป พร้อมกับส่งเสียงร้องดัง ติ้ง กังวานก้อง นกกระจิ๊ดขาสีเนื้อ (Pale-legged Leaf Warbler) นั่นเอง 
ในไม้พุ่มชอุ่มเชียวเขียวสนิท 
นกกระจิ๊ดขาสีเนื้อน่าเบื่อหนา 
กระโดดเด่นเต้นก่ายส่ายกายา 
เอนหางมาเอียงหันพลันปัดไป 
ดูลำบากยากยิ่งไม่นิ่งหนี 
เขียวขจีเจือน้ำตาลมิหวานใส 
กระหม่อมเทาเข้ากันสีสันไพร 
คิ้วดกใหญ่ขาวยาวสกาวดี 
ขาวสองขีดกรีดลงตรงกลางปีก 
เมื่อโดดหลีกหลบไปไม่เห็นสี 
แต่ลั่นร้องก้องหวานกังวานดี 
เสียงติ้งนี้น่าฟังดังเรื่อยไป 
ชอบมุดไปในดงพงรกหนา 
ใกล้ธาราทุกหนพฤกษ์ล้นไสว 
เกาะกิ่งต่ำย่ำถลาหาแมลงไป 
ใต้แดดใสสาดส่องต้องขนงาม 
ในฤดูร้อนนกชนิดนี้อาศัยและผสมพันธุ์ทำรังวางไข่ในป่าผลัดใบเขตอบอุ่นและป่าสนของไซบีเรียตะวันออกสุด เกาะซักกาลิน หมู่เกาะคูริล จีนด้านตะวันออกเฉียงเหนือสุด เกาหลีเหนือ และญี่ปุ่น แต่พอถึงฤดูหนาวจะบินอพยพย้ายถิ่นหลบหนีความหนาวเย็นลงมาอาศัยและหากินในป่าเบญจพรรณและป่าดิบ รวมทั้งป่าชายเลน และป่าชั้นสอง ตั้งแต่บนที่ราบต่ำ จนถึงระดับความสูง 1,500 เมตร ในพม่าตอนใต้ ไทย อินโดจีน มลายู และหมู่เกาะอันดามัน 
จากคลองน้ำเชี่ยว เลี้ยวมาเขาสอยดาว 8
16 ตุลาคม 2547				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน