พระราชาทรงทดสอบความรอบรู้ ศึกษาดูเชาว์ปัญญาสง่าเผย บอกข้าราชบริพารเตรียมการเลย วัวหนึ่งตัวอย่าเฉยเร่งนำมา (๑๘๔) อาบน้ำโคชำระทาขมิ้น ขุนให้กินสมบูรณ์หนุนภักษา ลักษณะคล้ายตั้งท้องเชือกคล้องมา สารตีตราส่งถิ่นปราจีนคาม (๑๘๕) สาระความสามวันทำให้ได้ วัวนำไปให้ตกลูกสุขล้นหลาม ทำไม่ได้หรือเงียบเหงาจะเอาความ พยายามกันหน่อยอย่าปล่อยคอย (๑๘๖) ชาวประชารับบัญชาอุราร้าว วัวสีขาวเพศผู้ดูยิ่งหงอย จะตกลูกอย่างไรนัยน์ตาปรอย มโหสถตัวน้อยค่อยยื่นมือ (๑๘๗) บอกเศรษฐีผู้พ่อเตรียมคนกล้า กล่าววาจาฉะฉานสมกาลถือ ข้อความเราทูลราชันย์อันเลื่องลือ แล้วฝึกปรือจนพร้อมซ้อมมาดี (๑๘๘) กลุ่มชาวบ้านทั้งห้ากล้าเข้าเฝ้า ฟูมฟายเล่าขององค์พระทรงศรี ว่าบิดามีทุกข์เข้าคลุกคลี ขอบุญญาบารมีคุ้มครองกัน (๑๘๙) วิเทหะเทวราชจึงถามไถ่ เป็นอะไรหรือพ่อเจ้าเล่ามานั่น ชายผู้นั้นว่าบิดาข้าตั้งครรภ์ ผ่านหลายวันไม่คลอดทอดถอนใจ (๑๙๐) พระราชาว่าอุวะท่าจะบ้า หัวเราะร่าน่าขันท่านเสียงใส เป็นผู้ชายคลอดลูกได้อย่างไร ชาวบ้านได้ตอบสวนดังทวนคำ (๑๙๑) แล้วโคขาวส่งไปให้ตกลูก คงไม่ถูกไปได้ให้ระส่ำ พระราชาหยุดสำราญผ่านถ้อยคำ ทรงถามซ้ำใครสอนก่อนเจ้ามา (๑๙๒) เหล่าชาวบ้านจึงบอกมโหสถ สอนให้หมดท่าทางวางภาษา วิเทหะทราบเหตุทรงเมตตา บอกว่าข้าพอใจให้รางวัล (๑๙๓) ลืมไปแล้วส่งปัญหาบัญชากิจ ถูกจริตโดนซ้อนแผนแสนพลิกผัน สำคัญนักหัวใจไหวพริบทัน รอดูกันกล่าวตรัสรวบรัดความ (๑๙๔)
18 ตุลาคม 2547 12:41 น. - comment id 352917
ชายอะไรคลอดลูกได้ไม่จริงหรอก อย่ากลับกรอกลอกลิ้นให้ชินหู แล้วตั้งท้องได้ไงวัวตัวผู้ ก็ไม่รู้ดูมันอ้วนสวนความจริง วัวนะ...ไม่ใช่ม้าน้ำ ^o^
18 ตุลาคม 2547 15:39 น. - comment id 353005
^_^ เหมือนเดิมนะจ๊ะ คนดี
18 ตุลาคม 2547 17:40 น. - comment id 353093
คุณ extreme life: วัวตัวผู้ตกลูกไม่ได้หรอก แต่ขอบอกม้าน้ำทำได้นั่น แล้วตัวเมียทำอะไรไม่ตั้งครรภ์ รู้ไหมนั่นบอกหน่อยอย่าปล่อยงง.. ม้าน้ำตัวผู้ตั้งท้อง แล้วตัวเมียทำอะไรหว่า ใครรู้บอกที (หาอาหารเหรอ) แบบเราไม่รู้น่ะ.. xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx คุณคนเมืองลิง: ถ้าจบเรื่องนี้เรามาร้องไชโย กันดังดัง ดีไหมค่ะ..อิ อิ.. ยังเหลืออีกหลายตอนเลยน่ะเนี่ย พ่อมโหสถยังไม่โตเลยอ่ะ.. คนเขียนซัดนมสดไปหลายลังแล้วน่ะ..
19 ตุลาคม 2547 05:34 น. - comment id 353412
ถ้าผู้ชายออกลูกแทนเมียได้ ชัยชนะคงรับอาสาออกลูกเองเล้ย (พูดหาคะแนนไว้ก่อน) (เรื่องนี้คิดว่าคงจะมีแค่แต่ในหนัง)
19 ตุลาคม 2547 09:14 น. - comment id 353446
คุณชัยชนะ: ว่าไปโน่นแนะ..ไปให้กำลังใจตอนคลอดก็พอมังค่ะ..แบบจับมือกันน่ะ (ตามโรงพยาบาลเขาก็อนุญาตน่ะค่ะ แต่ไม่ทราบทุกที่หรือเปล่า..) ..
19 ตุลาคม 2547 12:28 น. - comment id 353540
เหมือนเดิม 555 ขอให้เหมือนเดิม อิอิ แก้วประเสริฐ.