แสลงพัน

นกตะวัน


หลังอาหารมื้อเช้าซึ่งสายมากแล้ว ปริญญ์ขับรถข้ามลำตะคอง คดเคี้ยวและขึ้นลง ไปตามถนนที่ตัดผ่านเนินซ้อนเนินไปเรื่อยๆ ผ่านทางเข้า หนองผักชี ทางด้านซ้าย จนมาถึงจุดชมวิวสุดท้าย ก่อนที่ถนนธนะรัชต์จะเลี้ยวคดไปคดมาลงจากเขาใหญ่ ไปเชื่อมต่อกับถนนมิตรภาพในอำเภอปากช่อง ปริญญ์เอารถเข้าไปจอดในลาดจอดทางด้านขวา ฝั่งตรงข้ามกับจุดชมวิว รอบๆลานจอดเป็นป่าทึบที่ประดับไปด้วยกลุ่มสีขาวตรงโน้นบ้างตรงนี้บ้างของช่อดอกแสลงพัน
แสลงพันวัลย์เลื้อยยาวเฟื้อยย้าย			
พาดปีนป่ายสะเปะสะปะมานะเหลือ
บ้างพาดไต่ไม้ใหญ่ไกลเหลือเฟือ			
บางต้นเบื่อบุกบั่นพันก่ายพง
ใบเว้ากลมอุดมมากหลากแน่นต้น			
ก้านกิ่งล้นรกเชียวลดเลี้ยวหลง
ขึ้นทั่วไปใกล้ทางข้างชายดง				
เลื้อยมั่นคงแข็งแรงแย่งกันไป
ยามผลิออกดอกขาวพราวทั่วป่า			
ประดับประดาเกลื่อนดงน่าหลงใหล
กลีบทั้งห้าอ้าบานตระการวิไล				
หอมยั่วใจยียวนชวนให้มอง
แม้เรียกชื่อลือมั่นแสลงพันไม้		
มิแสลงใจจนจำเพราะช้ำหมอง
ไม่แสลงหูแสลงตาท้าให้มอง		
หากนวลน้องมาเห็นเป็นยินดี
แสลงพัน (Bauhinia involucellata) เป็นไม้เนื้อแข็งในวงศ์ Caesalpiniaceae ในสกุลเดียวกับชงโคและกาหลง จึงมีลักษณะของใบและดอกคล้ายคลึงกัน แต่แสลงพันเป็นไม้เลื้อยที่มีมือเกาะเลื้อยพันต้นไม้อื่นและแตกกิ่งก้านสาขามากมายจนใบรกเขียวหนาแน่น ดอกออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง กลีบทั้งห้าสีขาวอมเขียว แต่เมื่อบานไปนานๆโคนก้านกลีบดอกและฐานดอกจะเปลี่ยนไปเป็นสีม่วงแดง ยามดอกบานมีกลิ่นหอมยียวนอบอวลไปทั่วบริเวณ
ปลายฝน บนเขาใหญ่ 27
12 กันยายน 2547				
comments powered by Disqus
  • ทิกิ_tiki 4895 ไม่ลงทะเบียน

    12 ตุลาคม 2547 21:00 น. - comment id 349770

    มาอ่านค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน