ผม..เดินทางมาแต่เช้า และนี่ก็เพิ่งเที่ยง เขา...เดินทางมาแต่เย็นวาน เวลานี้นั่งพักอยู่ใต้ร่มไม้ใบบางที่มีอยู่ห่างๆกันและมีไม่กี่ต้น เขามีข้าวของพะรุงพะรังรอบกาย สัมภาระนั้นเขาหาและหอบหิ้วมาด้วย ผมก็มีข้าวของบ้าง สะสมได้ไม่มากนัก กับไม่อยากแบกรับภาระที่ไม่จำเป็น จึงแบ่งของกินของใช้ที่เกินจะใช้ให้คนอื่นไปบ้าง ชายคนที่ผมเห็นเขานั่งอยู่ก่อนไม่ทักทายผมหรือใครๆ เอาแต่ซึมแล้วโฮไห้สลับกันราวบ้า เขาคงไม่บ้า เขาว่า อุตส่าห์สะสมข้าวของเงินทองมาเป็นกอบเป็นหอบ ยังไม่ได้ใช้ก็จะจากมันไปเสียแล้ว เมียอีกก็ยังสาว ตายไปแล้วเธอคงมีผัวใหม่ ผมได้ยินก็ยิ้ม ผมไม่ได้หยันเขา เขาสะอื้นแรงขึ้น เมียสาวของเขาปลอบว่าแม้เขาตายเธอก็จะไม่มีชายอื่น ขอให้สบายใจเถิด คนร้องก็ยังไม่มีทีท่าจะผ่อนคลายความทุกข์หัวใจ ผมคงช่วยอะไรเขาไม่ได้ ยังไม่บ่าย แต่ผมต้องไปต่อ ค่ำลงผมก็คงกลับถึงเรือน แล้วในเวลาค่ำของชีวิตล่ะ ? ข้าวของเงินทองของผม อะไรอย่างอื่นที่ผมหาไว้ จะให้ผมร่ำให้ทุกข์หัวใจเสียดมเสียดายอยู่จนวาระสุดท้ายของชีวิตด้วยหรือ ให้ผมยักไหล่เถอะ ชีวิตที่ผ่านมามันก็ทุกข์พอแล้ว ยังจะต้องให้ร้องไห้ระทมทุกข์ไปพร้อมการสิ้นสุดของลมหายใจด้วยเทียวหรือ แต่อืม...นี่จะบ่ายแล้ว ใช่ไหม
11 ตุลาคม 2547 12:51 น. - comment id 348599
สวัสดีครับมิตร งานชื่อ ค่ำลง ยังไม่ออก เอา ค่ำ สั้น ๆ มาฝากก่อนครับ
11 ตุลาคม 2547 14:05 น. - comment id 348654
^_^ งง แล้วก็ งงค่ะ
11 ตุลาคม 2547 14:29 น. - comment id 348679
ยิ้มครับ
11 ตุลาคม 2547 15:15 น. - comment id 348729
O_o จะเย็นแล้วเจ้าค่ะ (แต่คงมืดแล้ว) เพราะตอนนี้ฝนตก ที่บ้านนัทเจ้าค่ะ ^@^
11 ตุลาคม 2547 15:29 น. - comment id 348748
มีฝนหรือครับ ที่ไหนครับนี่ คุณนัท
11 ตุลาคม 2547 15:49 น. - comment id 348763
เอา น่า ระยะทาง ที่เดินย่ำไป จะพบ อะไรๆ แบบนี้หล่ะค่ะ ว่าแต่ว่า ที่ไหน หน่อ ฝนพรำ ขอไปกางร่ม กันฝนให้ได้ ป่ะ น้า คิคิ
11 ตุลาคม 2547 16:04 น. - comment id 348772
มีมืดย่อมมีสว่างครับ สว่างตรงไหน ไร้มืดที่นั่น มืดตรงไหน ไร้สว่างที่นั่น ชื่นชมในมิ่งมิตรครับ
11 ตุลาคม 2547 17:43 น. - comment id 348859
ขอบคุณถ้อยคำของคุณดาหลา&ปะการัง และคุณลำน้ำน่านครับผม
11 ตุลาคม 2547 18:53 น. - comment id 348937
อย่าตะโกนร้องหาอนาคตสิ่งที่ยังมาไม่ถึง ทำปัจจุบันให้เป็นสุขเถอะครับ
11 ตุลาคม 2547 19:26 น. - comment id 348964
พูดดีครับคุณชัยชนะ
11 ตุลาคม 2547 21:19 น. - comment id 349014
ไม่รู้สิคะ บางทีเราก็กังวลถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นเหมือนกันนะคะ จะได้ทำตัวถูกไงคะ
11 ตุลาคม 2547 22:33 น. - comment id 349064
:) ผมเห็นมันเป็นธรรมชาตินะครับ เจ้าความกังวลนั่น ควบคุมก็ได้ด้วยล่ะ เตรียมพร้อมหรือที่ว่าทำให้ดีที่สุด นั่นก็ช่วยให้มีความรู้สึกที่ดีได้ มั่นใจขึ้นได้