สาวสนม

นกตะวัน


ปริญญ์ขับรถเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ไต่เขาขึ้นมาเรื่อยจนมาถึงจุดชมวิวแห่งแรก จึงจอดรถชิดถนนด้านขวา พอลงจากรถ นกจับแมลงคอน้ำตาลแดง (Hill Blue Flycatcher) ตัวผู้บินออกจากดงไม้มาต้อนรับเรา แล้วบินข้ามถนนไปยังฝั่งตรงกันข้าม เราตามมาดูจนมันบินจากไป จึงเดินต่อเข้าไปในป่าตามทางเดินที่ค่อยๆลาดชันลงซึ่งพื้นอัดแน่นด้วยหินก้อนใหญ่ มีทรายแทรกยึดแน่น ริมทางเดินเราพบ สาวสนม พืชคลุมดินที่ขึ้นอยู่เป็นระยะไปจนสุดทางที่หน้าผา
ข้างหนทางกลางป่าช่างน่าชม		
สาวสนมเสนอหน้ามามากหลาย
ซุกซอกหินดินเล็ดเม็ดกรวดทราย		
กิ่งก้านคล้ายเคล้าโลหิตแดงติดมา
ขึ้นแทรกหินดินทรายกระจายทั่ว		
จนน่ากลัวถูกย่ำต้นช้ำหนา 
คอยระวังกระทั่งเดินเพลินเรื่อยมา		
แสนชื่นตาชื่นใจในน้องนาง
ใบรีเรียวเขียวเข้มเต็มจุดขาว			
ขอบใบร้าวรอยจักหยักไม่ห่าง
ก้านใบแดงแต่งเพิ่มเติมเลือดค้าง		
สวยไม่สร่างทุกส่วนล้วนงดงาม
ดอกสามกลีบลีบชมพูดูน่ารัก		 
เรณูสลักสอดใส่ไส้เหลืองหวาม
งามทั้งต้นจนเห็นเป็นติดตาม		
ใคร่ซักถามคอยมองจ้องทักทาย
สาวสนม (Sonerila deflexa) เป็นไม้ล้มลุกในวงศ์ Melastomataceae  สูง 6-10 ซม. พบขึ้นตามก้อนหินหรือพื้นดินที่ชุ่มชื้นใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ในป่าดิบเขา ลำต้นและกิ่งก้าน รวมทั้งก้านเกสรตัวผู้สีแดง ใบรูปรีปลายแหลม ขอบใบหยัก กว้าง 0.8-2.4 ซม. ยาว 1.4-5.5 ซม. ออกตรงข้ามกันเป็นคู่ ดอกสีชมพูเข้มออกเป็นช่อที่ยอด กลีบดอกติดกันตอนโคนเป็นรูปกรวย ปลายแยกเป็นกลีบรูปสามเหลี่ยม 3 กลีบ เกสรตัวผู้ 3 อัน มีอับเรณูรูปลูกศรสีเหลือง   
ปลายฝน บนเขาใหญ่ 19
12 กันยายน 2547				
comments powered by Disqus
  • เพราะรัก

    10 ตุลาคม 2547 23:19 น. - comment id 348329

    หวานมาทักทายพี่นกนะคะกลอนเพราะเหมือนเดิมชอบค่ะรูปก็สวยนะคะ ดอกสีชมพูด้วยค่ะ ชอบมากค่ะฝันดีนะคะ
  • หลิน

    11 ตุลาคม 2547 00:01 น. - comment id 348383

    ส่งหนังสือไปให้พี่นกตะวันเซ็นให้ได้ไหมคะ จะเอาไปให้ของของวันเกิดเพื่อนค่ะ ถ้าได้ช่วยตอบในหน้านี้นะคะ แล้วหลินจะติดต่อไปค่ะ
  • กอกก

    11 ตุลาคม 2547 10:58 น. - comment id 348534

    ชื่อ *สายสนม* เหมือนน่าจะน้อยใจนะคะ
    หายไปหลายวันค่ะ กลับมาทักทายกันเหมือนเดิมค่ะ
    สวัสดีนะคะ
  • นกตะวัน

    12 ตุลาคม 2547 20:28 น. - comment id 349706

    ส่งหนังสือมาให้เซ็นได้แน่นอนครับน้องหลิน แล้วพี่นกตะวันจะรีบส่งกลับให้โดยเร็ว
    
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน