เหลืองหนามประดับเพชร

นกตะวัน


ผมกับปริญญ์เดินเลี้ยวขวาจากสะพานไปยังร้านอาหารของอุทยานฯซึ่งตั้งอยู่ริมลำตะคอง แลเห็นนักท่องเที่ยวเดินกันขวักไขว่อยู่หน้าร้านและเดินเข้าเดินออกจากร้านไม่ขาดระยะ เราซื้อกาแฟร้อนพร้อมด้วยอาหารว่างมานั่งทานรองท้องไปพลางๆ นั่งพักผ่อนพูดคุยกันไปเรื่อยๆ ท่ามกลางเสียงพูดคุยของผู้คน และเสียงนกป่าที่ดังอยู่รอบร้านข้าง แต่เรามองไม่เห็นนกแม้แต่ตัวเดียว แต่กลับเห็น ผีเสื้อเหลืองหนามประดับเพชร เกาะอยู่บนพื้นซีเมนต์หน้าร้าน 
ณ ข้างร้านด้านขวาท่าผลีผลาม		
เจ้าเหลืองหนามประดับเพชรเตร็ดเตร่อยู่
แล้วเกาะนิ่งพิงพักชักอยากรู้			
คอยแลดูเรื่อยไปให้ยินดี
มันหุบปีกหลีกลี้หนีศัตรู			
ยกปีกชูชุบขาวแพรวพราวสี
แต้มจุดส้มอมแดงแสงรวี			
ดั่งอัญมณีติดประดับระยับตา
โคนปีกล่างถ่างออกงอกสามง่าม		
ดูคล้ายหนามเนียนแซมแหลมนักหนา
ธรรมชาติวาดไว้ได้แปลกตา			
สร้างคุณค่าของชีวิตผิดแผกกัน
ยามปีกกางวางแอบแนบกรวดหิน		
พื้นขาวสิ้นแซมเหลืองเรืองสีสัน
แต่ขอบคล้ำดำปลายชายปีกมัน		
ช่างเสกสรรค์แสนวิจิตรเนรมิตแมลง
ผีเสื้อเหลืองหนามประดับเพชร (Jewelled Nawab; Polyura delphis) เป็นผีเสื้อขนาดใหญ่ในวงศ์ Nymphalidae มีความยาวจากปลายปีกข้างหนึ่งถึงปลายปีกอีกข้างหนึ่ง 95-100 ม.ม. พบในป่าทั่วทุกภาคของประเทศไทย โดยเฉพาะในบริเวณใกล้ๆลำห้วยหรือทางเดินกลางป่า ในระหว่างเดือนมกราคมถึงมิถุนายน และเดือนกันยายนถึงตุลาคม แต่พบได้น้อย มักเห็นเกาะอยู่ตามพื้นดินเพื่อกินเกลือแร่ หรือตอมมูลสัตว์ ปะปนกับผีเสื้อชนิดอื่น 
ปลายฝน บนเขาใหญ่ 11
11 กันยายน 2547				
comments powered by Disqus
  • ทิกิ_tiki 4895 ไม่ลงทะเบียน

    4 ตุลาคม 2547 19:36 น. - comment id 343826

    สวยงามน่ารักมากค่ะ
  • เพราะรัก

    4 ตุลาคม 2547 20:31 น. - comment id 343876

    รูปก็สวยกลอนก็เพราะค่ะมาทักทายอีกแล้วค่ะอย่าเพิ่งเบื่อเด็กป่วนคนนี้นะคิกๆๆๆไปแระคะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน