หนึ่งคนดาบอาบเลือดเปื้อนปฐพี ฝ่าป่าดงพงพีพลีหาญกล้า สะท้อนแสงแห่งดาบดวงปัญญา ฉับพลันคราวัชระฉะเฉียบไว หมดเหมือนใสดังแก้วแววผลึก พิจารณาตรึกลึกซึ้งถึงปัญหา ดวงประทีบส่องธรรมแห่งปัญญา บูรพาอาจารย์สานสอนธรรมใจ ทำอารมณ์ให้สงบและเย็นเยือก ย่อมมิเลือกกาลเวลาสถานที่ อย่ายึดติดปลิดอัตตาคราพาที ภาวะที่ไม่ต้องคิดจิตเยือกเย็น