บุญเป็นอะไร สิ่งนั้นๆเป็นเหมือนของเกลื่อนกลาด ที่เป็นบาปเก็บกวาดทิ้งใต้ถุน ที่เป็นบุญมีไว้เพียงเจือจุน ใช้เป็นคุณสะดวกดายคล้ายรถเรือ หรือบ่าวไพรมีไว้ใช้ใช่ไว้แบก กลัวตกแตกใจสั่นประหวั่นเหลือ เรากินเกลือใช่จะต้องบูชาเกลือ บุญเหมือนเรือมีไว้ขี่ไปนิพพาน มิใช่เพื่อไว้ประดับให้สวยหรู เที่ยวอวดชูแบกไปทุกสถาน หรือลอยล่องไปในโลกโอฆกันดาร ไม่อยากข้ามขึ้นนิพพานเสียดายเรือ ฯ ( จาก พุทธทาสภิกขุ )