อดีตคือวันวานที่ผ่านพ้น คือตัวตนของมนุษย์ในกาลก่อน คือบทเรียนอันซาบซึ้ง..พึงสังวรณ์ มิอาจย้อนกลับไปในวันวาน ปัจจุบันคือวันนี้ที่คงอยู่ คงเคียงคู่ดำเนินและสืบสาน เมื่อปลิดปลงเปลี่ยนผันเป็นตำนาน ทุกนาทีที่ผันผ่านทุกวานวัน อนาคตคือหมอกควันที่มืดมิด ที่ปกปิดซ่อนเร้นประกายฝัน ที่โชติช่วงในอดีตปัจจุบัน ให้ริบหรี่ลงพลันเมื่อพลั้งใจ ไฟจะมอดหรือรอดอยู่ใครรู้บ้าง อยู่ที่ทางที่เลือกเดินที่ฝันใฝ่ จะต่อแสงความฝันให้อำไพ หรือจะดับแสงไฟนั้นด้วยมือ หมอกจะคลี่ควันจะคลายในท้ายสุด หรือจะหยุดความฝันไม่ยึดถือ จะทำดีให้โลกเล่าระบือ หรือจะชั่วให้โลกลือมิเสื่อมคลาย จงมุ่งมั่นมุ่งไปให้ถึงฝั่ง ณ ที่นั้นซึ่งตนตั้งจุดหมาย จงหนักแน่นเหมือนเสาหลักอย่าคลอนคลาย มิเหือดหายแรงศรัทธาจากวานวัน อนาคตใกล้ไกลใครกำหนด จงอย่าหมดสิ้นไปแรงใฝ่ฝัน ในขณะปฏิบัติปัจจุบัน เพื่อก้าวหน้ากล้ามั่นนิรันดร์กาล ยังไม่ถึงพึงระลึกตรึกตรองจิต คำนึงคิดเพื่อปรีดิ์เปรมเกษมศานต์ จงเรียนรู้อดีตที่พบพาน เพื่อก้าวผ่านอนาคตอย่างงดงาม
12 กันยายน 2547 19:23 น. - comment id 329798
ไพเราะ..มากเลยคะ... เรน..ยินดี.. ที่ได้..รู้จักคุณ..นะคะ.. บ้านไทโพ ..ยินดี...ต้อนรับคะ...
12 กันยายน 2547 21:12 น. - comment id 329875
ไพเราะดีค่ะ อืม ชอบค่ะ แวะมาทักทายค่ะ อดีตอยู่ข้างหลังเพิ่งพ้นผ่าน ปัจจุบันใช่เมื่อวานหรือวันใหม่ อนาคตเราต้องก้าวเดินต่อไป ด้วยหัวใจด้วยความกล้าฝ่าหมอกควัน...
12 กันยายน 2547 23:21 น. - comment id 329996
เขียนได้ดีค่ะ แต่อ่านแล้วเหนื่อยจัง หลายคนที่เขียนกลอนได้ดี แต่เขียนติดเป็นพรึด ทำให้ลายตาค่ะ จะขอบคุณมากนะคะ หากเว้นวรรคระหว่างบท เพื่อให้คนอ่านพักหายใจ (สงสัยอัลมิตราจะแก่งั่กแล้ว เหนื่อยค่ะ ..) คุณเขียนได้ดีนะคะ บทวิจารณ์อื่นๆ ยังไม่มีค่ะ ชอบบทนี้ค่ะ ไฟจะมอดหรือรอดอยู่ใครรู้บ้าง อยู่ที่ทางที่เลือกเดินที่ฝันใฝ่ จะต่อแสงความฝันให้อำไพ หรือจะดับแสงไฟนั้นด้วยมือ :)
13 กันยายน 2547 06:55 น. - comment id 330158
สวัสดีครับ............. เข้ามาอ่ากลอนเพื่อเป็นกำลังใจให้คนดี ตื่นแต่เช้าลืมตาขึ้นมาแจม เช้าวันนี้หน้าชะแล่มจิตแจ่มใส เข้ามาอ่านข้อความจากข้างใน ส่งดวงใจและคำเป็นกำลัง
18 กันยายน 2547 12:48 น. - comment id 333810
แวะมาเป็นกำลังใจ ให้ นะคะ เขียนกลอนได้ดีคะ แนะนำว่า แบ่ง บรรทัด ให้ อ่านง่ายอีก สัก นิด รับรอง ว่างาม ไม่มีที่ติเทียวจ๊ะ