เพียงความเคลื่อนไหว ของคุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ....ชั่วเหยี่ยวกระหยับปีกกลางเปลวแดด ร้อนที่แผดก็ผ่อนเพลาพระเวหา พอใบไม้ไหวพลิกริกริกมา ก็รู้ว่าวันนี้มีลมวก เพียงกระเพื่อมเลื่อมรับวับวับไหว ก็รู้ว่าน้ำใสใช่กระจก เพียงแววตาคู่นั้นหวั่นสะทก ก็รู้ว่าในอกมีหัวใจ.... เรามาอ่านกลอนดัดแปลงเพื่อให้เกิดความขบขันเป็นอย่างไร คุณไพบูลย์ วงศ์เกศได้นำกลอนมาแปลงเป็น เพียงกลองเคลื่อนไหว ....เพียงชั่วเป็ดกระหยับปีกกลางเปลวแดด ร้อนที่แผดก็ผ่อนเพลาเข้าข้างฝา พอสากไม้ไหวพลิกริกริกมา ก็รู้ว่าแถวนี้ต้องมีครก.... กลอนประเภทนี้มีรสตลกขบขันดังที่ผมจะเอามาเป็นเรื่องบอกเล่ากัน ดังที่แม่นางจินดามณีได้ถามมา (ต่อให้มีคนเดียวที่สนใจ ผมยินดีจะเขียนให้อ่านครับ ผิดไปบ้างก็อย่าเคืองกันนะครับ) หัสสรส (หายสยรส,หรรษารส) รสแห่งความตลกขบขัน แจ่มใส ร่าเริงและแบ่งออกได้ ๖ ระดับนะครับ ยิ้ม,แย้ม,หัวเราะ,เฮฮา,หัวร่องอหงาย,ท้องคัดท้องแข็ง (มีเกร็ดเล็กน้อยอีกนิดว่าการแบ่งนั้นแบ่งได้เพราะอะไรนะครับ อาการยิ้ม,แย้มเกิดแก่พระอรหันร์เท่านั้น อาการยิ้ม,แย้ม,หัวเราะ,เฮฮาเกิดแก่พระโสดาบันถึงพระอนาคามีได้ ส่วนรสตลกทั้ง ๖ เกิดได้แก่บุคคลทั่วไปครับ) กลอนตลกระดับหัวร่องอหงาย ของกวี นิรนามชื่อ โถ...น้องปุ๊ก อ่านแล้วก็นึกภาพออกเลยครับ น้องปุ๊กอยากมีผัวจนตัวสั่น สองเต้าโตไม่ทันพาลร้องห่ม จึงจับมดตะนอยต่อยระบม พอเป็นปุ่มเป็นปมก็อมยิ้ม กลอนตลกระดับหัวร่องอหงายและท้องคัดท้องแข็งนี่มีเกลื่อนเมืองไทยเลยครับ ลองดูกลอนตลกท้องคัดท้องแข็งชื่อ รูของเธอ ของคุณชูเกียรติครับ รูของเธอมีไว้ให้ชายหลง รูของเธอมั่นคงทรงศักดิ์หรู รูของเธอโดเด่นเห็นดำรู รูของเธอห้อยต่างหูดูสวยดี สมัยก่อนก็มีนะครับกลอนของ คุณอดุลย์ ราชวงศ์อินทร์ เขียนหลังนิตยสารที่เลิกพิมพ์ไปแล้ว เพื่อล้อเลียนไว้ให้ขำขันกัน ชื่อ นักข่าวเป่าปี่ เกิดเป็นชายชาติม้าอย่าสะดุ้ง ริมุดมุ้งสีกาอย่าขวัญหนี ทำหยองกรอดปอดกระเส่าไม่เข้าที พวกเถรชีจะหัวเราะยิ้มเยาะเอา บางบทก็นำเอาคำพูดที่เราเรียกว่าเล่นกับภาษา,เล่นกับลิ้น มาแต่งเป็นกลอนเพื่อความขบขันก็มีครับ น่าจะเคยเล่นกันมาบ้าง ชื่อ กล้วยตานี ของคุณ กร แก้วไทย ...นึกถึง กล้วยตานีปลายหวีเหี่ยว เหลือหวีเดียวหิ้วหวีไปหิ้วหวีมา....จนขาสั่น พอพูดเร็วเร็วหนักชักลิ้นพัน เพื่อนฮาลั่น ว แหวนหาย ไปไหนเอย... ขอยกตัวอย่างแค่นี้นะครับ นักกลอนท่านใดมีกลอนตลกมาฝากก็มาแปะกันไว้บ้างนะครับ แล้วค่อยมาว่ากันต่อในรสต่อไปครับ รุทธรส รสแห่งความโกรธแค้นชิงชัง ขอคุณครูอย่าถือโทษโปรดอภัย....ผิดเพี้ยนไปเพราะศิษย์หลงผิดเอง
2 กันยายน 2547 00:01 น. - comment id 321485
ชอบจัง จะมาอ่านเรื่อย ๆ นะค่ะ และหวังว่าคนลงกลอนคงสบายดี ยังห่วงใยเสมอค่ะ
2 กันยายน 2547 07:09 น. - comment id 321591
มาอ่านเป็นกำลังใจให้อ่ะครับ
2 กันยายน 2547 10:30 น. - comment id 321720
เอามาเทียบเคียงได้ดี มีสาระครับ ๚ะ๛ size>