๏ โคลงสารคำศัพท์ถ้อย..............ทำแถลง ถึงโสตที่เสียงแสดง....................สดับนั้น ฝังนัยฝากนาทแฝง....................ฟังหน่อย............ราแม่ รหัสรู้เหตุหั้น.............................หับไว้ให้ฉงน ฯ ๏ คำไม้โทเมื่อคล้อง...................คู่บรรณ คำหนึ่งค่าสูงฉัน.........................เฉกฟ้า คำหนึ่งค่าน้อยอัน.......................เอาเปรียบ-..........เทียบแล คำหนึ่งนั้นเพียงหล้า...................วิภาคพ้นพันธ์ไฉน ฯ ๏ เพราะฉะนั้นพึงสมาสแม้น......เสมือนโคลง สมานคู่มิตรจรรโลง....................ร่วมคล้าย คู่โทคู่เธอโยง.............................ยึดเหนี่ยว เหนียวอย่างคำโคลงละม้าย.........ละม่อมคล้องโทเสมอ ฯ ๏ โคลงสารคำศัพท์ถ้อย..............ที่เฉลย ถึงโสตทุกศัพท์เผย....................พากย์นี้ ฝังสารฝากทรามเชย..................ใช้บอก.........อุบายแม่ โทผูกโทพจน์ชี้...........................เช่นนี้นัยแฝง ๚ะ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๔๗
17 สิงหาคม 2547 11:02 น. - comment id 312931
ขอน้อมรับคำสอนด้วยใจครับ๚ะ๛ size>
17 สิงหาคม 2547 11:34 น. - comment id 312951
ร่ายโคลงหากไร้คู่..................คำโท ควร ฤ ขับขานโย...................เบ่งถ้อย หมูรมย์เกริ่นกระทู้โว -.........หารเอก ลิงขยับเกาะเกี่ยวก้อย............นบน้อมจอมขลัง ฯ ค่ะ อาหมอ ..เห็นคุณรมย์ บุรินทร์ เปิดกระทู้อาศรมชาวโคลงด้วย คู่โท น่าสนใจค่ะ .. แต่มีเวลาน้อยจัง ไม่รู้ว่าจะทันส่งโคลงหรือเปล่า ? เฮ้อ ..
17 สิงหาคม 2547 13:29 น. - comment id 313014
เฮ้อ...แต่งโคลงไม่เก่งเอาซะเลย แต่ติดตามอ่านแล้วชื่นชมค่ะ ยังตามเป็นกำลังใจตลอดมาค่ะ
20 สิงหาคม 2547 13:17 น. - comment id 313508
แวะมาเยี่ยม คงจะจริงอย่างว่า ถ้าได้คู่เธอเฮ้ยคู่โท มาเก็บไว้ในใจ เรื่องแต่งโคลงสี่สุภาพคงง่ายเหมือนปลอกกล้วยด้วยมือ ไม่มีเวลามากจึงแต่งโคลงไม่ทันครับ