ขอกราบกรานวันทาบูชาท่าน จากดวงมาลย์ดวงจิตคิดนับถือ พระองค์ท่านรพีฯ พระองค์คือ ได้ขึ้นชื่อพระบิดากฎหมายไทย วันที่ ๗ สิงหามาบรรจบ เวียนมาครบอีกรอบอีกสมัย พระองค์ท่านเสด็จสู่สวรรคาลัย ทำหัวใจนักกฎหมายแทบวายพลัน ในฐานะลูกศิษย์ให้คำมั่น ยึดคำสอนพระองค์ท่านไม่แปรผัน กรมหลวงราชบูรีฯ รพีฯนั้น ชั่วชีวันลูกกราบทาบบาทบง จะนำเอาความรู้ที่รําเรียน ได้พากเพียรเขียนอ่านไม่ลุ่งหลง ยึดคำสอนแนวทางอย่างพระองค์ จะดำรงความยุติธรรมนำสังคม
7 สิงหาคม 2547 17:49 น. - comment id 308113
กลอนร้อยเรียงได้งดงาม สมพระเกียรติ์ ของท่านที่นำมาเทิดทูนสักการะ ๚ะ๛ size>
7 สิงหาคม 2547 18:00 น. - comment id 308123
จากจารีตนครบาลกาลกระโน้น ค่อยอ่อนโอนเนื่องนำอำนวยผล กฎหมายไทยพัฒนาเป็นสากล อนุสนธิ์งานทรงองค์รพี ตั้งพระทัยแน่วแน่แก้ปัญหา พระปรีชาเชิงปราชญ์วาดวิถี หนึ่งคือการกำหนดกฎหมายดี สองต้องมีตุลาการพิจารผจง เพราะแม้กฎตีกรอบดีชอบแล้ว คนแหวกแนวแชเชือนเลอะเลือนหลง ก็วุ่นวายเวียนวกเข้ารกพง ลาญจำนงจนวินาศอนาถใจ นอกจากทรงอุตสาหะชำระบท ยังกำหนดแนวแบบยลแยบให้ สร้างวิถียุติธรรมอันอำไพ มุ่งพระทัยพัฒนาตุลาการ โดยพระทรงดำรงตนเป็นต้นแบบ การุณย์แทบพระบาทไท้แผ่ไพศาล พระดำรัสสูงส่งทรงประทาน ก้องกังวานอยู่ในหัวใจคน เอ็งกินเหล้าเมายาไม่ว่าหรอก แต่อย่าออกนอกทางไปให้เสียผล จงอย่ากินสินบาทคาดสินบน เรามันชนชั้นปัญญาตุลาการ พระบิดาแห่งกฎหมายไทยชูเชิด พระเกียรติเทิดสถิตฟ้าทั่วหล้าขาน ยิ่งสืบผลแห่งพระปณิธาน เป็นรากฐานยุติธรรมค้ำแดนไทย รอยพระบาทยาตรนำธำรงค่า ยั่งยืนกว่ากัปกัลป์บันดาลไสว พระดำรัสคติธรรมจำขึ้นใจ เป็นผู้ให้ สมถะ สละตน นักกฎหมายส่วนหนึ่งคำนึงแน่ว ยึดเป็นแนวปณิธานสืบสานผล รพีพัฒนศักดิ์สลักกมล คอยช่วยดลยุติธรรมชี้นำทาง ( เอามาแจม )
7 สิงหาคม 2547 18:10 น. - comment id 308128
โอ๊ะ โอ... กลอนเพราะดีค่ะ..วีนัสแต่งแบบนี้มะเคยได้เลย เฮ้อ.. แวะมาทักทายและมาอ่านกลอนนะจ๊ะ วีนัสก่ะเจ้า
8 สิงหาคม 2547 10:46 น. - comment id 308352
แวะมาร่วมสดุดีด้วยคนค่ะ
8 สิงหาคม 2547 12:22 น. - comment id 308373
**.. มือนั้นแบก ภาระหนัก สักกี่เท่า มือนั้นเป่า ปัดภัย ให้กี่หน มือนั้นสู้ กี่ครั้งเพื่อ เกื้อปวงชน คือมือคน นิติศาสตร์ ปราชญ์ยุติธรรม ..** ลูกขอแสดงความเคารพ นับถือ ในพ่อรพี ยิ่ง ก.นพดล รักษ์กระแส ก.ประแสร์ ศิษยาพร