พระองค์เจ้าฯรพี บิดากฎหมายไทย

ก.ศ.กษิพจน์

ทั้งสิบนิ้วประนมบังคมกราบ
พระคุณซาบซึ้งในฤทัยผม
ทั้งกายจิตคิดได้ใจบังคม
จึงน้อมลงก้มกราบทาบบาทบง
      พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์
ผู้พิทักษ์กฎหมายไม่ลุ่มหลง
ในฐานะลูกศิษย์จิตจำนงค์
บูชาองค์พระบิดากฎหมายไทย
     วันที่ ๗ สิงหาใกล้มาถึง  
เป็นวันซึ่งพระองค์ทรงจากำหาย
หมู่มวลมิตรลูกษย์ใจแทบวาย
เหลือฝากไว้แต่ผลงานกาลก่อนมี
     ในฐานะนักศึกษาเรียนกฎหมาย
ตัวลูกได้ฝึกอ่านท่องและเขียน
ตัวลูกได้ฝึกพิจารณาตามบทเรียน
ได้พากเพียรเรียนต่อพอเป็นแนว
    จากดวงจิตลูกบูชาพระองค์ท่าน
ขอกราบกรานเป็นบทกลอนไม่หวานแหวว
ขอบูชาพระองค์ท่านจากใจแล้ว
เปรียบดวงแก้วโชติช่วงชัชวาล				
comments powered by Disqus
  • Robert TingNongNoi

    5 สิงหาคม 2547 16:09 น. - comment id 306635

    
      ถึงผมจะไร้วาสนาที่จะได้เรียนมาทางทางด้าน
    กฎหมาย แต่ก็ขอบูชาพระองค์ท่าน เนื่องเพราะ
    กฎหมายคือรากเหง้าที่จะผดุงความยุติธรรมให้
    แก่ทุกผู้ในสังคมนี้ให้ได้เท่าทัดเทียมกัน ๚ะ๛
    
    size>
  • ผู้หญิงไร้เงา

    5 สิงหาคม 2547 17:44 น. - comment id 306714

    กลอนไพเราะมากๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ ชื่นชมในผลงานคุณเสมอนะค่ะ
  • กอกก

    6 สิงหาคม 2547 00:29 น. - comment id 307037

    ขอชื่นชมผลงานด้วยคนนะคะ
    คุณเขียนกลอนได้ไพเราะมากค่ะ
    ขอบคุณค่ะ
    
    
  • ต่อง (ต้อง) ksg

    6 สิงหาคม 2547 22:33 น. - comment id 307673

    
      ขอแสดงความเคารพต่อ 
    
      พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์  (  พ่อรพี  )  
    
    
          อย่างยิ่งครับ..........
    
         ด้วยความเคารพ
    
      
          จากลูกพ่อรพี
    
                ก.นพดล  รักษ์กระแส
       
               ก.ประแสร์  ศิษยาพร
      
          นศ.นิติศาสตร์  ม.กรุงเทพ  ปี2 
    
    
  • ต่อง (ต้อง) ksg

    6 สิงหาคม 2547 22:35 น. - comment id 307675

    
       ขอขอบคุณ  คุณ ก.ศ.กษิพจน์ด้วยนะครับ
    
      ที่นำบทกลอนดีๆมาลงครับ.....
    
      ไม่ทราบว่า  คุณศึกษาที่สถาบันใดหรือครับผม
    
    
    
    
  • ยโส

    7 สิงหาคม 2547 00:55 น. - comment id 307774

    ในฐานะที่เรียนด้านกฎหมายเหมือนกัน (ยังไม่จบ) ก็ขอรำลึกถึงบิดาแห่งกฎหมายไทยครับ
    .......เมื่อใจถามใจเปิดใจถาม
    ว่าความงามของกฎอยู่ที่ไหน
    นิติศาสตร์เรียนไว้รับใช้ใคร
    ใจตอบตอบใจใช่เพื่อตน
    .......หลายครั้งบทเรียนเรียนหน่วงหนัก
    แต่เพราะรักจีงเรียนอย่างเข้มข้น
    ทนแดดร้อนลมร้ายเพื่อปวงชน
    ก่อนลมฝนสาดสายเมื่อปลายปี
    (ญิบ พันจันทร์)
    
    ........เอ็งกินเหล้าเมายาไม่ว่าหรอก
    แต่อย่านอกทางไปให้เสียผล
    เอ็งอย่ากินสินบาทคาดสินบน
    เรามันชนชั้นปัญญาตุลาการ
    (รพีพัฒน์ศักดิ์)
    
    อริน อริยไตรกุล นักศึกษาสาขานิติศาสตร์ เอกนิติศาสตร์ 3 ปี (มสธ.)
  • นิติศาสตร์ วิทยาเขตหนองคาย มข.

    16 มิถุนายน 2550 12:04 น. - comment id 415033

    ขอแสดงความเคารพต่อ 
    
      พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์  
    
    เอ็งกินเหล้าเมายาไม่ว่าหรอก
    แต่อย่านอกทางไปให้เสียผล
    เอ็งอย่ากินสินบาทคาดสินบน
    เรามันชนชั้นปัญญาตุลาการ
    (รพีพัฒน์ศักดิ์)
    ด้วยความเคารพ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน