.........น้ำ.........

ปรีดี อู่ทรัพย์.


น้ำ
    อยู่บ้านเขา    เอา..น้ำใจ..    เขาไว้บ้าง
อย่ากระด้าง    ดั่งใช่ว่า    ผู้อาศัย
..น้ำตุ่ม..พร่อง    ต้องเติม    เพิ่มลงไป
เหมือนกับใช้    ..น้ำหอม..    ย้อมจิตคน
    อีกจงให้    ใจเย็น    เช่น..น้ำแข็ง..
เอา..น้ำแรง..    ดื่มได้    คล้าย..น้ำฝน..
วาจารื่น    ชื่นฉ่ำ    ปาน..น้ำมนต์..
หรือดุจปน    ..น้ำผึ้ง..    ถึงจะดี
    อัน..น้ำเหล้า..    เผาตัว    อย่ามั่วสุม
หน้าจะชุ่ม    ..น้ำตา..    หมดราศี
ฟัง..น้ำคำ..    อย่าทำ    สิ่งราคี
ให้เป็นที่    ต้อยต่ำ    เสีย..น้ำนวล..
    จงให้..น้ำ..    แก่ใจ    ไปทุกยก
อย่าให้บก    พร่องจิต    ผิดกระสวน
มี..น้ำมือ..    คือชาติชาย    ต้องร่ายทวน
จึงจะควร    คำว่า..ดี..     มี..น้ำใจ..
......................................................				
comments powered by Disqus
  • อัลมิตรา

    31 กรกฎาคม 2547 21:09 น. - comment id 303559

    น้ำจากใจแจกจ่ายไปทั่วหน
    จักเกิดผลดีเลิศประเสริฐศรี
    เช่นน้ำคำย้ำว่าคราพาที
    อย่าได้มีเล่ห์หลอกบอกกลนัย
  • ketana

    31 กรกฎาคม 2547 21:52 น. - comment id 303595

    น้ำใจใกล้ แห้งผาก จากโลกนี้
    ในฤดี แทบไม่มี ใครมอบให้
    น้ำเอ๋ยน้ำ น้ำคน จนน้ำใจ
    น้ำไม่ไหล น้ำใจ นั้นไม่มี
    
    บางที่น้ำใจท่วมท้น แต่บางที่ ไม่มีเลย
    
    ไพเราะมากครับ มีอะไรเตือนใจเยอะเลย
  • tiki

    31 กรกฎาคม 2547 22:53 น. - comment id 303636

    ได้ข้อคิดความหมายมากมายค่ะ
  • อาภาภัส

    1 สิงหาคม 2547 06:15 น. - comment id 303687

    แสนปรีดีมีหมื่นดีสู้ไดไหม
    หรือปรีใช้กินคู่ผัดไทยหนอ
    มีน้ำใจช่วยซื้อมาฝากนอ
    จะรอรอคนดีมีน้ำใจ
  • กอกก ไม่ได้login

    1 สิงหาคม 2547 09:19 น. - comment id 303753

    ชอบมากๆ ค่ะเรื่องน้ำ
    น้ำ...คำๆ เดียวที่บรรยายได้มากมายนัก
    มาชื่นชมผลงานด้วยนะคะ
    ขอบคุณค่ะ
    
    
  • Robert TingNongNoi

    1 สิงหาคม 2547 10:10 น. - comment id 303780

    
    เปรียบเทียบและเปรียบเปรยได้เยี่ยม ๚ะ๛
    
    size>
  • )))**--ผลิใบสู่วัยกล้า--**(((

    1 สิงหาคม 2547 10:57 น. - comment id 303833

    มาอ่านเป็นกำลังใจนะครับ
    
    เขียนได้ดีนะ
    
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน