สีต่างฤดู

นกตะวัน


ถึงแม้ว่าป่าเต็งรังเป็นป่าที่มีความหลากหลายของผีเสื้อน้อยมาก แต่ป่าเต็งรังที่สะแกราชสมบูรณ์มากและกำลังเปลี่ยนไปเป็นป่าผสมผลัดใบ เพราะได้รับความชุ่มชื้นอย่างเต็มที่ และถูกสกัดกั้นมิให้เกิดไฟป่าในฤดูแล้ง ทำให้มีพันธุ์ไม้หลายหลากขึ้นปะปนจนหนาแน่นขึ้น เราจึงมีโอกาสพบผีเสื้อในป่าเต็งรังที่สะแกราชได้หลากหลายกว่าในป่าเต็งรังที่อื่น ผมจึงได้เห็น ผีเสื้อสีต่างฤดูประจุด (Spotted Angle; Caprona agama) เป็นครั้งแรกที่นี่
บนไม้พุ่มชอุ่มเขียวเหลียวมาเห็น		
ผีเสื้อเด่นน่าดูหรูนักหนา
สีน้ำตาลผ่านมองจ้องเต็มตา			
จุดขาวพร่าพรมแต้มแซมกระจาย
คล้ายใครสักสลักเลอะปรุเปรอะเปื้อน		
ขอบปีกเฉือนหักเฉเท่เหลือหลาย
กางปีกนาบราบนิ่งพิงพักกาย		
แม้ลมส่ายใบสั่นเกาะยันดี
	
ดั่งนางฟ้าธิดาดงบินหลงทาง		
หลบพักหว่างแวดวงดงพฤกษี
รอหายเหนื่อยเมื่อยล้าฝ่าจรลี		
ค่อยร่อนหนีหลบหน้าถลาไป
หรือเจ้ารอง้อพี่ที่เดินสู่			
จึงแกล้งทู่อยู่ทนจนไถล
ลวงให้หลงพะวงเจ้าเฝ้าอาลัย		
คงกลัวไร้คู่เรียงเคียงชิดกัน
ผีเสื้อชนิดนี้เป็นผีเสื้อบินเร็ว (Skipper) ในวงศ์ Hesperiidae แต่แยกให้อยู่ในวงศ์ย่อย Pyrginae ในเวลาเกาะอยู่บนใบไม้ ผีเสื้อบินเร็วในวงศ์ย่อยนี้จะกางปีกทั้งสองคู่แผ่ราบแนบไปกับใบไม้ทำนองเดียวกับผีเสื้อกลางคืน (Moth) เผยให้เห็นสีสันและลวดลายทางด้านบนของปีกทั้งสองคู่อย่างเห็นได้ชัดเจน มิได้ยกปีกทั้งสองคู่ขึ้นข้างบนจนชนกันเพื่อเผยให้เห็นสีสันและลวดลายทางด้านใต้ของปีกทำนองเดียวกับผีเสื้อ (Butterfly) โดยทั่วไป
สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช 6
17 กรกฏาคม 2547				
comments powered by Disqus
  • เบญ

    30 กรกฎาคม 2547 17:46 น. - comment id 303002

    อยากเป็นผีเสื้อค่ะคงมีความสุขกว่าเรา...

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน