หนาวใจ (มีบ้างไหมใครใคร่หนาวและร้าวเหมือน)

ยวน พระบาท

---   อันนี่หรือคือชีวิตที่คิดถึง
ดั้งดลปะประจักษ์ซึ้งจึงจักเห็น
พากายามาตามน้ำอย่างที่เป็น
เหตุไฉนจึงเย็นเต็มหัวใจ
---   แม้มีรักชักนำอยู่ลำหน้า
มีความหวังกำลังมากลับมาใหม่
นับเป้าหมายย้ายพลังเป็นดังไอ
พุ่งทะยานกลางใจของน้องนาง
---   แม้นมีบุญหนุนนำอยู่เต็มอก
วาสนาพาประสพก็พบหาง
ลิขิตฟ้ามาชี้ก็มีทาง
เทพนั้นสร้างสะพานตรงกลางใจ
---   สู้ฟ่าฟันหนทางยามลำบาก
สู้บันบากฝากจิตคิดไปไหน
ที่ทำนี้นนั่นเพราะนางอยู่กลางใจ
ทำลงไปไปหนใดก็ไปดี
	
---   เหตุไฉนไหนฟ้าไยใจพลิกผัน
วาสนามาพลันล้วนหันหนี
บุญที่เคยเลยสร้างมากแม้นมากมี
แต่หาได้ให้มีเช่นนมนาน
---   แกล้งนำหน้าล้านักก็พักพ่อน
แกล้งตามหลังละเลิงล่อนลองอาจหาญ
แกล้งตีห่างตามทางจากวันวาน
แกล้งรำคาญพาลเกเรด้วยเล่ห์กล
---   แม้นถึงที่ดีสุดที่จุดหมาย
คล้ายได้คลายความโศกที่โชกหน
คล้ายได้คลายขับทุกข์สุขกมล
คล้ายได้จบพบคนที่รู้กัน
---   แต่ได้สุขสุขจริงหาจริงไม่
ยามเมื่อใจในวิหกยังผกผัน
ยามเมื่อใจในมัจฉานำพามัน
ยามเมื่อใจไม่จีรังอยู่ยังยืน
---   ยามอกหักถูกเค้าเฝ้าหักอก
น้ำตาตกอกชอกชำจำต้องฝืน
เจ็บไม่จำจำจักเจ็บใจสะอื้น
สุดขมขืนขืนขมตรอมตรมจินต์
---   อันที่ทางร้างแรมจึงแกมหยุด
นิ่งสดุดสุดสงัดจัดถวิล
ที่ดูสูงสูงไปหาได้ยิน
เสียงคนดินดินนี้ที่ข้ามา
---   สุดหนาวเหน็บเจ็บจิตที่คิดถึง
คิดคำนึงคนึงนิตย์ทุกทิศา
คิดถึงรักรักร้าวร้างโรยรา
คิดถึงกาลเวลาที่พาไป
---   คิดถึงโศกเศร้าจิตจึงคิดถึง
คิดถึงความอันพึ่งดึงจิตไว้
คิดถึงขำขำย้ำกำลังใด
คิดถึงสุขก็ทุกข์ใจในบันดล				
comments powered by Disqus
  • ยวน พระบาท

    21 กรกฎาคม 2547 15:01 น. - comment id 301434

    ผมกลับมาแล้วครับ ป่วยหนักมาก เลยไม่ได้โพสต์กลอนมา 1 อาทิตย์แล้ว ขอโทษด้วย
  • ll๛เมกกะ๛ll ~*~:-D~*~ ll๛ไร้เงารัก๛ll

    22 กรกฎาคม 2547 00:46 น. - comment id 301523

        สวัสดีครับท่านยวน
    เป็นยังงัยบ้างครับสบายดีป่ะ  คิดถึงท่านยวนนะครับ  ไม่ได้เจอกันซะนาน
    กลอนเศร้านะเป็นอะไรหรือเปล่าครับ  บอกเมกได้นะครับโชคดีนะครับท่านยวน บาย  
    
    ฉันทำอะไรผิดไปบ้างรึปล่าว 
    ฉันทำให้เธอปวดร้าวบ้างไหม 
    เพราะอะไรเธอจึงหายไป 
    รู้บ้างไหมใจดวงนี้สั่นคลอน 
    
    ~*~กลับมาซักทีได้ไหม 
    อย่าหายไปนานนานอย่างนี้ 
    เพราะว่าความรู้สึกตอนนี้ที่มี 
    มันเริ่มร้าวรานเกินจะทน 
    
    ~*~อยากให้เธอกลับมาเหมือนเดิม 
    มาเติมสิ่งที่มันขาดหาย 
    ต่อแต่นี้จะไม่ทำให้เสียใจ 
    ขอได้ไหมให้เธอกลับมา ฯ
    ++++++++++++++++++++
    
    ~♥:*:♥:*:♥:* ll๛เมกกะ๛ll ~*~:-D~*~ ll๛คนในนิยาย๛ll *:♥:*:♥:*:♥~
    
    
  • อัลมิตรา

    22 กรกฎาคม 2547 10:09 น. - comment id 301580

    ต้องทานยา ตามที่หมอสั่งจนครบนะคะ  และพักผ่อนแยะๆ ค่ะ
    
    หายไวๆ นะ
  • ยวน พระบาท

    22 กรกฎาคม 2547 20:16 น. - comment id 301669

    ขอบคุณมากครับที่เป็นห่วง 
    อาการทุเลาลงแล้วครับ
    
    *-* ปัจฉิมลิขิต *-*
    แต่แผลใจไม่หายสักที

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน