จาบคาคอสีฟ้า
นกตะวัน
เราเดินเลาะหาดทรายกลับมายังรถที่จอดอยู่ แล้วเปลี่ยนใจเดินเลยมาอีกหน่อยจนเกือบจะถึงหัวแหลมซึ่งเป็นเขาหินปูนเตี้ยๆ ทางด้านซ้ายแลเห็นเนินดินซึ่งเต็มไปด้วยขอนไม้ระเกะระกะ มี นกกินเปี้ยว (Collared Kingfisher) เกาะอยู่ 1 ตัว ไกลออกไปบนพุ่มไม้ทางด้านหลังมี นกจาบคาเล็ก (Green Bee-eater) เกาะอยู่หลายตัว แล้วญาติผู้ใหญ่ของเจ้าจาบคาเล็ก นกจาบคาคอสีฟ้า (Blue-throated Bee-eater) บินมาเกาะบนขอนไม้เคียงใกล้นกกินเปี้ยวบ้าง
บนขอนไม้ใต้แดดแผดเผาส่อง
สวยน่าจ้องจาบคาท่างามหรู
ลำตัวเขียวเอี้ยวมาช่างน่าดู
ขนหางคู่ข้างในฟ้าใสงาม
คอสีฟ้าจ้าแจ่มแอร่มมาก
หัวหน้าผากผ่องน้ำตาลแดงหวานหวาม
คาบผีเสื้อเมื่อเห็นเด่นทุกยาม
แลอร่ามเหลือเกินชวนเชิญมอง
เจ้าเกาะทู้อยู่ทนบนกิ่งนิ่ง
อยู่อ้อยอิ่งอาบแสงร้อนแรงสนอง
อวดสีสันอันวิจิตรติดตามอง
มิเคยหมองหม่นสีที่ได้มา
ร่อนจากไหนใกล้ไกลใคร่อยากรู้
คงคอยคู่อยู่เคียงเสี่ยงบินหา
ใช่ไหมเล่าเจ้านกโผผกมา
แม้แดดกล้ายังแกร่งเข้มแข็งทน
หลังจากเกาะโชว์ตัวอยู่นานมาก เจ้าจาบคาคอสีฟ้าได้บินขึ้นไปเกาะบนต้นมะพร้าวใกล้ๆ เพราะก่อนถึงหาดทรายอีกฟากหนึ่งของหัวแหลมมีต้นมะพร้าวขึ้นเรียงเป็นแถวเนืองแน่นไปหมด มันทำราวกับว่าจะนำผีเสื้อไปป้อนลูกนกที่ไหน แต่เข้าใจว่าคงนำไปหลอกล่อตัวเมียเพื่อจับคู่ผสมพันธุ์มากกว่า เพราะเรายังได้เห็นนกจาบคาคอสีฟ้าอีกหลายตัวเกาะอยู่บนต้นมะพร้าวในละแวกเดียวกัน และบางตัวคาบผีเสื้อไว้ในปากเช่นเดียวกันอีกด้วย
เยี่ยมสามร้อยยอด 12
7 กรกฎาคม 2547