หอยม่วง

นกตะวัน


เรายังคงเดินดูนกอยู่ในบริเวณนั้นอีกนาน แต่พบนกเพิ่มแค่สองชนิด นกเด้าดินทุ่งเล็ก (Paddyfield Pipit) ซึ่งวิ่งหากินอยู่ตามพื้นทราย และ นกกินเปี้ยว (Collared Kingfisher) ซึ่งบินแวบหายเข้าไปในดงไม้ริมฝั่ง ในไม่ช้าเราทยอยกันเดินย้อนกลับ ผมดูเปลือกหอยด้วยซึ่งแลเห็นอยู่เกลื่อนหาดไปตลอดทาง คงถูกคลื่นซัดเข้ามากองในเวลาน้ำขึ้น แล้วสายตาผมสะดุดเข้ากับเปลือกหอยกาบเดี่ยวสีม่วงจึงหยิบขึ้นมาดู หอยม่วง (Purple Snail) นั่นเอง
เปลือกเบาบางวางไว้เคียงใกล้กรวด		
แลม่วงรวดราวใครย้อมใส่สี
ผิวเรียบมันสรรค์สร้างพรางอย่างดี		
หอยม่วงนี้น่ามองยืนจ้องชม
ถือกำเนิดเกิดกลางหว่างทะเล		
ลอยร่อนเร่เรื่อยไปให้สุขสม
สุดแต่คลื่นลื่นไถลในสายลม			
ยากใครข่มเคลื่อนไกลไปลำพัง
ครั้นพายุดุร้ายกล้ำกรายหา			
น้ำไหลบ่าเบี่ยงเบนเอนเข้าฝั่ง 
คลื่นซัดหอยค่อยเขยื้อนเคลื่อนไม่ยั้ง		
จนกระทั่งกระทบหาดกวาดขึ้นมา
เหลือแต่เปลือกเสือกไสทิ้งให้เห็น		
มิว่างเว้นทุกวันตายกันหนา
บนสุสานสถานนี้ที่ผ่านมา			
เศร้าจริงหนาหนอหอยน่าน้อยใจ
หอยม่วงเป็นหอยกาบเดี่ยวในวงศ์ Janthinidae  รูปร่างคล้ายหอยโข่งแต่ตัวเล็กกว่า เปลือกบางเบาเปราะแตกง่าย ไม่มีฝาปิด ล่องลอยไปตามผิวน้ำทะเลและมหาสมุทรโดยเกาะอยู่ใต้ฟองที่มันสร้างขึ้นมา เลี้ยงชีวิตด้วยสัตว์น้ำต่างๆที่คลื่นพัดพาไปพบ ด้วยเหตุนี้จึงยากนักที่ใครจะได้พบเห็นมันในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ หอยม่วงที่พบเห็นกันในอ่าวไทยเป็นชนิด Janthina prolongata ใครที่มีโอกาสไปเดินตามชายหาด อย่าลืมมองหาเปลือกหอยชนิดนี้
เยี่ยมสามร้อยยอด 11
7 กรกฎาคม 2547				
comments powered by Disqus
  • Robert TingNongNoi

    19 กรกฎาคม 2547 06:08 น. - comment id 300780

    
    ยอดเยี่ยมมาก..สำหรับผลงานกึ่งวิชาการ ซึ่งถูก
    นำมาร้อยเรียงทำให้น่าติดตาม และลอกเปลือก
    ของความน่าเบื่อหน่ายทิ้งไปได้โดยสิ้นเชิง๚ะ๛
    
    size>
  • ผู้หญิงไร้เงา

    19 กรกฎาคม 2547 14:59 น. - comment id 301064

    กลอนไพเราะมากๆๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ ชื่นชมในผลงานเสมอนะค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน