.........บัว.........

ปรีดี อู่ทรัพย์.


บัว
         ความเป็นอยู่นี่นี้............ต่างกัน ท่านเอย
ต่างสมองแผกผัน...................เฉกผ้า
ดั่งบัวที่ผ่องพรรณ..................ขอเปรียบ
ต่างแหวกน้ำแหวกหญ้า..........อวดก้าน ดอกใบ
         ดอกไสวเมื่อนั่งน้ำ.........นวลรวี
บัวผ่านพ้นนที........................ถิ่นท้อง
เสมือนผู้รอดราคี...................มลพิษ นั้นแฮ
เห็นผิดเห็นถูกต้อง................ด้วยเดชธรรมศีล
         บัวตีนติดหล่มตื้น..........กว่าใคร
บ่อเห็นคืนวันไหว..................มืดหล้า
ดั่งผู้ติดตมใจ.......................อบายมุข
ย่อมมอดไหม้ตกม้า..............หมดสิ้นทรัพย์ตน
         อันอุบลที่ปริ่มน้ำ..........โผล่ผลุบ
ดอกก็ต้องบานหุบ.................มืดบ้าง
สบดีชั่วกลั้วทุบ.....................ชีวิต
เหมือนหนึ่งรู้ครึ่งข้าง.............กึ่งร้ายกึ่งดี
         บัวที่สี่บัวต่ำใต้.............สายชล
เปรียบประหนึ่งผู้คน.............จ่อมน้ำ
มีชีวิตมืดมน........................อาภัพ
ดุจหนึ่งเวรกรรมค้ำ..............กดไว้ ไม่ลอย
         อย่าท้อถอยมืดแล้ว......สว่างมี
ประกอบทำนำชีวี..................ห่างร้าย
อย่าอยู่มืดเขลาซี..................เชิญเถิด
ละชั่วทำดีคล้าย....................กับคล้องมงคล
.................................................................				
comments powered by Disqus
  • รดา

    18 กรกฎาคม 2547 01:00 น. - comment id 300163

    .. แบบนี้แต่งไม่เป็น ได้แต่อ่าน
    แต่เพราะจัง เข้าใจง่ายด้วย..
  • Robert TingNongNoi

    18 กรกฎาคม 2547 06:44 น. - comment id 300234

    
    สุดยอดของจินตนาการครับ     ใช้โคลงสี่สุภาพซึ่ง
    มี  ภาพพจน์ของปราชญ์ผู้รู้แฝงอยู่ในรูปตัวโคลง
    ใช้คำเรียบง่ายที่อ่านเข้าใจง่ายและมีความหมาย
    ในตัวชัดเจน มาร้อยเรียงกับหลักธรรมแห่งพุทธ
    ศาสนาเพื่ออรรถาธิบายเรื่องบัวสี่เหล่าเพื่อให้ผู้ที่
    ได้อ่านทุกระดับเข้าใจได้อย่างง่ายดายโดยมิต้อง
    ตีความ นับว่าเป็นชิ้นงานที่รังสรรได้เยี่ยม  ๚ะ๛
    
    size>
  • ketana

    18 กรกฎาคม 2547 11:17 น. - comment id 300342

    เยี่ยมครับ งานงามง่าย ต่อการที่จะเข้าใจ
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน