หาดสามพระยา
นกตะวัน
เมื่อออกมาถึงทางแยก นายโต้งเลี้ยวขวาขับรถไปตามถนนที่วนอ้อมเขาแดง พอผ่านทางขึ้นไปยัง จุดชมวิวเขาแดง มาได้สักพัก ถนนหักโค้งไปทางซ้าย แลเห็นหาดทรายและท้องทะเลอยู่ทางขวา พอข้าม คลองเขาแดง มาได้หน่อย เราผ่าน บ้านเขาแดง ซึ่งมีทั้งวัดและโรงเรียน สักพักหนึ่งจึงมาถึงทางแยกไปทางขวา นายโต้งเลี้ยวขวาขับรถไปตามถนนสายนี้ สองข้างถนนเป็นบ่อเลี้ยงกุ้งที่ถูกทิ้งร้างไปนานแล้ว มุ่งตรงสู่ หาดสามพระยา
เบื้องหน้านั้นฉันเห็นเป็นทิวสน
แต่ละต้นขึ้นติดเรียงชิดแถว
เข้าใจปลูกถูกขวางวางหลายแนว
มองเห็นแล้วหลังหาดดาษดา
ถัดออกไปใสขาวหาดยาวสวย
ทรายงามด้วยดูเพลินเดินสุขหนา
เกลียวคลื่นขาวพราวทะเลซัดเร่มา
สามพระยายามนี้เย็นดีสบาย
ชายหาดโค้งโก่งรั้งดั่งคันศร
กางเต็นท์นอนแนบสนสุขล้นหลาย
ยินเสียงคลื่นครืนสาดกวาดพื้นทราย
พักผ่อนคลายตึงเครียดละเมียดดี
จุดท่องเที่ยวเลี้ยวแวะผ่านแตะต้อง
ตะวันส่องสวยล้ำฉ่ำแสงสี
ผุดจากน้ำช้ำแดงแต่งนที
สวยเต็มที่ทุกเช้าน่าเฝ้าชม
หาดสามพระยาแห่งนี้เป็น จุดขาย อีกแห่งหนึ่งของอุทยานฯ เขาสามร้อยยอด ทั้งๆที่มิได้มีความงดงามโดดเด่นไปกว่าหาดแห่งอื่น แต่กลับมีนักท่องเที่ยวแวะเข้ามาเยี่ยมชม และพักผ่อนหย่อนใจที่หาดแห่งนี้ไม่ขาดระยะ แต่เรามิได้สนใจที่จะเข้าไปเยี่ยมชม พอถึงทางแยกไปทางขวา นายโต้งจึงเลี้ยวขวาขับรถไปตามถนนลำลองทันที ทางด้านซ้ายมีต้นมะพร้าวขึ้นเรียงเป็นทิวแถว แต่ทางด้านขวาเป็นแหล่งน้ำกร่อยที่น้ำแห้งจนแลเห็นแต่โคลน
เยี่ยมสามร้อยยอด 7
7 กรกฎาคม 2547