๏ชีวิตใดย่อมล้วน.....................มีกรรม อยู่ที่จิตน้อมนำ.......................อดีตสร้าง จึงเป็นเหตุการกระทำ............ให้เกิด ผลนา พึงหยุดย้อนคิดบ้าง................เร่งสร้างกรรมดี๚ ๏ผลกรรมดีย่อมย้อน................คืนตน หากมั่นสร้างเพื่อคน...............อยู่ได้ มนุษย์ล้วนแต่ปะปน...............ด้วยกิเลส มากแฮ หากสร้างดีเร่งไซร้.................ไป่สิ้นสรรเสริฐ๚ ๏กายเนื้อย่อมอ่อนล้า...................ตามกาล เหลือแค่เพียงจิตญาณ...............ผ่อง แผ้วทำดีแน่กราบกราน...................ไป่จบ สิ้นเฮย ทำชั่วสาปแช่งแล้ว...................เปรียบได้คนเลว๚ ๏โลกมนุษย์จักอยู่ได้...................ใดฤๅ หากจิตที่มั่นคือ..........................ห่อนสร้าง เฝ้าเอาเปรียบยึดถือ....................แต่ประโยชน์ ตัวนา Kuได้ก็สุขข้าง...........................เพื่อนร้อนช่างมัน๚ ๏ทำไมไม่ร่วมด้วย.......................ช่วยกัน สร้างเพื่อสรรค์อัน.....................ประโยชน์ล้ำ เร่งเพื่อประชานันต์....................มากสุข เสมอนา ขอโปรดคิดตอกย้ำ....................เพื่อพ้องสุขเสมอ๚๛ ...มนุษย์ คือ สัตว์ที่เรียกกันว่าสัตว์ประเสริฐ เพราะมีร่างกาย และความพร้อมมากพอที่จะสร้างสรรค์ซึ่งกรรมดี แต่...อนิจจา มุนษย์บางเหล่ายังหมกหมุ่นอยู่กับความเห็นแก่ตัว กิเลศ ฯลฯ สรรค์หาความสุขแก่ตนจนลืมสิ้น ความสุขของเพื่อนร่วมโลก โปรดไตร่ตรองและหยุดคิดสักนิด มนุษย์ทุกผู้ทุกคน ล้วนเกิดมาเพื่อชดใช้กรรม หากเคยทำกรรมดีมา ย่อมได้รับผลดี หากเคยทำกรรมชั่วย่อมต้องชดใช้กรรมชั่วนั้น... ....ไม่มีผู้ใดหลีกหนีผลกรรมของตนเองได้...การฉุดช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้หลุดพ้นจากวังวนของกิเลส ย่อมเป็นการสร้างสรรค์กรรมดี และนี่คือการกระทำของนักปราญช์....
26 มิถุนายน 2547 16:42 น. - comment id 290227
โยนว่ากรรมทำแต่งแกล้งชีวิต ตนลิขิตไม่ใช่ฟ้า.....อย่าสงสัย บาปบุญนั้นขึ้นกับตัวไม่ใช่ใคร ทำบุญไว้บุญก็ส่ง........กุศลนำ
26 มิถุนายน 2547 20:16 น. - comment id 290280
เห็นด้วยค่ะ คุณใยไหม
26 มิถุนายน 2547 20:27 น. - comment id 290282
บทที่สอง บาทที่สาม วรรคหน้าเสียงผิด วรรคหลังเขียนผิด บทที่สาม บาทที่หนึ่ง จากล้า แปลกๆนะ อ่อนล้า ดีกว่ามั๊ย บทที่สี่ บาทที่สี่ วรรคหน้าเสียงผิด บทที่ห้า บาทที่สี่ วรรคหลัง เพื้อ หรือ เพื่อ ..โห ยัยไหม .. ส่งไปให้อาพีร์จับคัดผัง ดีมั๊ย
27 มิถุนายน 2547 12:12 น. - comment id 290480
ใยแมงมุม ...ขอบคุณค่ะ.... ................... ...ขอบคุณค่ะ อัลมิตรา แทงกิ้วจ้าสวย เนี่ยหลุดประจำเรย แฮะๆๆๆๆ ยังดีเนอะเรามีครูดีคอยชี้แนะ เอ.แต่ว่าครูอัลมิตราคนสวยเนี่ย ตีเจ็บป่าวอ่ะ
27 มิถุนายน 2547 15:02 น. - comment id 290586
...ตรึกตรองมองร่างแล้ว........นิจจา ธาตุสี่ประกอบมา...................ท่วมท้น ชีวิตคิดครวญพา...................ใดพึ่ง บอกค่าตนงามล้น..................ไม่ช้าวายปราณ... .........................สวัสดีครับ........................
28 มิถุนายน 2547 15:53 น. - comment id 291005
ดีมากๆ ค่ะ ขอเก็บกลอนบทนี้นะค่ะ