บทกวีกาพย์กลอนสุนทรภู่ บรมครูแห่งกวีสี่สยาม จากหมึกสีลงประเด็นเป็นบทความ สร้างบทนามสุนทรภู่สู่ดวงใจ หลากความคิดจากจิตว่างสร้างโวหาร แต่งนิทานบทนิราศผ่านสมัย บทประพันธ์สี่แผ่นดินซึ้งกินใจ จารึกไว้ในความคิดวิจิตรตรา ใส่อารมณ์ลงในหมึกแล้วนึกคิด จากชีวิตการงานสานภาษา เป็นปรากฎบทความงามตรึงตรา ให้เห็นค่าบทกวีสี่แผ่นดิน ร้อยประพันธ์สรรแต่งแปลงอักษร เป็นบทกลอนสอนใจให้ค่าศิลป์ สดุดีสุนทรภู่ครูแผ่นดิน ศิลปินแห่งชาติกาพย์กลอนเอย
24 มิถุนายน 2547 23:41 น. - comment id 289471
สี่แผ่นดิน คึกฤกษ์ แต่ง ไม่ใช่สุนทรภู่
25 มิถุนายน 2547 08:12 น. - comment id 289559
แต่งได้ดีค่ะ
25 มิถุนายน 2547 16:29 น. - comment id 289752
...ประกายเกล็ดเพชรรัตน์จำรัสเลิศ งามชูเชิดโชติชื่อบรรลือสยาม ศักดิ์ไทยเพิ่มเสริมยศปรากฏตาม เหมือนสูรย์ยามเยือนส่องอัมพร เริงระบำรำเต้นเล่นทีท่า เป็นลีลาเอกลักษณ์เอกอักษร เหมือนเกิดแก้วแพ้วพร่างกลางนคร เสริมสุนทรวรรณกรรมให้กำจาย เมื่อกล่าวเกริ่นกาพย์กลอนสุนทรถ้อย เป็นรุ้งร้อยรอยงานประมาณหมาย คำแปดคำเรียงคำจำเรียงราย งามเฉิดฉายยงอยู่คู่ขวัญกัลป์ หวนสะท้อนให้สะท้านธารความคิด ปลุกชีวิตด้วยคุณค่าภาษาสวรรค์ คำกวีไหววิเวกเศกวงวรรณ เพื่อรังสรรค์วรรณศิลป์ถิ่นแหลมทอง ทุกคำคมคมคำยังย้ำผ่าน ทุกผลงานบทกวีไม่มีสอง นามท่านภู่พริ้งสะพรั่งยังเรืองรอง ยังคงครองความวิจิตรนิจนิรันดร์
11 เมษายน 2548 23:45 น. - comment id 414425
ไพเราะมากค่ะ