ขอยกกลอนวอนกล่าวเล่าเอ่ยถึง เป็นเรื่องซึ่งวิโยคโศกผวา ชายแดนใต้เกิดวิกฤตหลายเพลา จึงยกมาเขียนไว้ให้อ่านกัน ยะลา ปัตตานี นราธิวาส ชาวบ้านหวาดโภยพาไหวหวั่น มีกลุ่มโจรก่อเรื่องกันทุกวัน ชาวบ้านนั้นหวั่นในภัยอันตราย มุ่งระดมกำลังทั้งภาครัฐ มุ่งขจัดปราบปรามในภัยร้าย มุ่งพัฒนาบ้านเมืองให้สบาย มุ่งสลายโจรร้ายให้วายพลัน เป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ ทำความดีเพื่อเสริมทางสร้างสรรค์ ขจัดทุกข์บำรุงสุขโดยทั่วกัน มินานวันภาคใต้ได้สุขเอย