ณ เพลาใกล้ค่ำ ฟ้าดำคล้อย เมฆาลอยลมเล่น เป็นสีหมอง ลมพัดเฉื่อยเชยทุ่ง กระเพือบคลอง เรไรร้อง เริงร่ากลางทุ่งนา ใบข้าวเขียวเอนเล่นทิวลมล่อง กบเขียดร้องประสานเสน่หา ฟังเป็นเสียงเพลงทุ่งมากราคา ระบำปลาร่ายท่าอยู่หน้าไซ ผักอีฮีน(1) เบ่งสีน้ำเงินม่วง ปริว หล่นล่วงลงน้ำนาที่เย็นใส แมงระงำ(2) ฮวก(3) น้อย เล่นกันไป ช่างสุขใจราวว่าเป็นเมืองทอง ตกกลางคืนหมู่แมงหิงห้อย ปล่อยแสงสร้อยสีเงินเหนือบึงหนอง ระยิบยับงามแท้เมื่อมามอง มนต์น้ำคลองของชาวนาชั่งนาชม ----------------------------- นิยาม ผักอีฮีน คือผักที่เกิดเองธรรมชาติ มักเกิดในทุ่งนาและพบในภาคอีสานเป็นส่วนใหญ่ แมงระงำ คือ ตัวอ่อนแมงปอ อยู่ในน้ำ ฮวก คือ ลูกออด
8 มิถุนายน 2547 17:21 น. - comment id 281970
เพราะดีนะแต่ไม่ชอบแมลงอะ
8 มิถุนายน 2547 18:56 น. - comment id 282001
หายเหงาใจไปเยอะเลยคุณนักกวี ธรรมชาติชายทุ่ง มีมนต์ขลังเสมอครับ เมกชอบ เสพย์แล้วติดใจ เขียนได้ดีจัง แวะมาหั้ยกำลังครับ โชคดีครับ
8 มิถุนายน 2547 18:57 น. - comment id 282003
หายเหงาใจไปเยอะเลยคุณนักกวี ธรรมชาติชายทุ่ง มีมนต์ขลังเสมอครับ เมกชอบ เสพย์แล้วติดใจ เขียนได้ดีจัง แวะมาหั้ยกำลังครับ โชคดีครับ
8 มิถุนายน 2547 19:48 น. - comment id 282033
ขอบคุณมากเมกกะ สำหรับคำปลอบใจ ขอบคุณ rose sad ด้วยน่ะครับที่แวะมาให้กำลังใจผม
8 มิถุนายน 2547 23:55 น. - comment id 282146
เวลาได้อ่านบทกวีเกี่ยวกับท้องทุ่งทีไร พาลน้ำตาจะไหลเอาดื้อๆ เลยครับ ผมชอบภาพทุ่งนาเป็นอย่างมาก และชื่นชมกวีที่รักทุ่งนายิ่งแล้วครับ
9 มิถุนายน 2547 03:08 น. - comment id 282172
..เฮ้ยหายเครียนไปได้ตังเยอะ... แวะมาคลายเหงาครับ... เพราะมากเลยครับ..อยากไปเที่ยวบ้างจัง..
9 มิถุนายน 2547 06:24 น. - comment id 282197
แกงผักอีฮีนใส่กบ หมกฮวก เป็นอาหารอร่อยถูกปากผมมาก แวะมาลิ้มชิมรสแบบลูกทุ่งอย่างเต็มอิ่มครับ
9 มิถุนายน 2547 10:14 น. - comment id 282259
ขอบคุณครับลำน้ำน่าน ยาสีฟัน และชัยชนะที่เข้ามาอ่านให้กำลังใจครับ
9 มิถุนายน 2547 11:59 น. - comment id 282300
ผักเม็ก ผักสะเดา ผักกระโดน และผักกาด ... อ้อ ผักอีฮินก็จ้ำแจ่วได้อร่อย อ่อมฮวก หมกปลาลูกครอก ... เดี๋ยวนี้หาทานได้ยากนัก ด้วยว่าบ้านเรานั้นเจริญขึ้นกว่าเดิม...แต่คนแถวนั้นยังดำเนินชีวิตอย่างปกติสุขเช่นเคย
9 มิถุนายน 2547 12:33 น. - comment id 282317
ผมได้มีโอกาสไปงานแต่งที่หนองคายมา เลยได้กินหมกฮวก อะหร่อยมากเลยครับ แต่จริงน่ะครับ ทุกวันนี้ของบางอย่างหากินยากมาก ขอบคุณ ยโส น่ะครับที่แวะมาเยี่ยม
9 มิถุนายน 2547 16:26 น. - comment id 282395
ชอบบรรยากาศท้องทุ่งจัง... หลับตาซักพัก เหมือนได้ไปยืนอยู่ที่นั่นด้วยนะนี่คะ ........................................................................
9 มิถุนายน 2547 17:12 น. - comment id 282424
ขอบคุณลี่...ผู้มาเยือน น่ะครับที่เข้ามาอ่านครับ