ปูเปี้ยว

นกตะวัน


เราเดินตามสะพานไม้มาเรื่อยๆจนกระทั่งผ่านพ้นป่าแสม แล้วเดินต่อไปอีกนิดจนมาถึงศาลาตรงปลายสุดของสะพานไม้ ได้นั่งพักผ่อนกินลมชมทะเลเสียที แต่เนื่องจากในเวลานี้น้ำทะเลกำลังลง จึงแลเห็นเป็นหาดโคลนกว้างไกลสุดสายตา เห็นคลื่นทะเลสีขาวซัดอยู่ไกลลิบห่างจากหาดโคลนมาก ในขณะที่แสงแดดแผดกล้ามากจนเกิดไอแดดอยู่ทั่วไป มองดูนกชายเลนไม่ค่อยชัดนักเพราะอยู่ไกลมาก จึงหันมาดู ปูเปี้ยว (Fiddler Crab) ซึ่งแลเห็นอยู่มากรอบๆศาลา
ตามหาดโคลนโล้นเลี่ยนเตียนไปทั่ว			
แลเห็นตัวเป็นตุ่มตะปุ่มตะป่ำ
เที่ยวไต่เพลินเดินเด่นเห็นมากล้ำ			
ดูคลาคล่ำคลุกดินทั้งสิ้นทาง
มองทางไหนให้เห็นเป็นปูเปี้ยว			
ก้ามดั่งเคียวค่อนใหญ่ใช้ขู่ขวาง
ครั้นพบกันพลันไสขับไล่พลาง			
ต่างตัวต่างต่อสู้ให้รู้ไป
คอยเก็บสิ้นกินซากหากน้ำลด			
แน่นหาดหมดมองเห็นเดินเต้นไต่		
แข่งเวลาหาอาหารสำราญไว้				
ก่อนคลื่นใหญ่ครืนซัดพัดเข้ามา
ยามน้ำมากยากอยู่ทนทู้ได้				
ฝังตัวใส่ซ่อนอยู่ในรูหนา
เมื่อน้ำลดหมดลงคงอีกครา				
มุดออกฝ่าแฝงตัวเกลือกกลั้วโคลน	
นอกจากปูเปี้ยวและปูอื่นๆแล้ว เรายังเห็น ปลาตีน (Mudskipper) ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากรองลงมาจากปู และมีหลากหลายชนิดด้วย บางชนิดมีลำตัวใหญ่โตมาก เห็นแล้วน่ารังเกียจมากกว่าน่าดู แต่บางชนิดมีลำตัวเล็กและมีลวดลายสวยงาม ในเวลาที่มันเดินไต่ไปตามพื้นโคลน และพบกับตัวอื่น มันมักกางครีบหลังออกเพื่อข่มขู่คู่ต่อสู้ และไล่งับกันอยู่เสมอ ไม่ต่างจากปูเปี้ยวเท่าไรนัก แต่ปลาตีนกับปูต่างแยกกันอยู่ไม่มาเกี่ยวข้องกัน
ท่องไพร ในเมืองเพชร (40)
3 พฤษภาคม 2547				
comments powered by Disqus
  • ลี่...ชวนมาเยือน

    7 มิถุนายน 2547 13:07 น. - comment id 281409

    เห็นภาพน่ารักๆ เลยค่ะ...
    .........................................
    
    ลี่...ผู้มาเยือน

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน