อัศวิน สะพายขาว

นกตะวัน


กลุ่มรักษ์ผีเสื้อเดินทางกลับไปแล้ว ผม เสือจุ่น น้องแอนและป๋ากบนั่งรถไปยังจุดเริ่มต้นอีกครั้ง เดินดูนกและผีเสื้อกันต่อ ระหว่างทางเราพบน้องนกและนายบอย แล้วพบ ผีเสื้อจ่าเส้นปีกดำ (Blackvein Sergeant) ผึ่งปีกอยู่กลางถนน เดินไปอีกหน่อย มี นกจับแมลงจุกดำ (Black-naped Monarch) ตัวผู้และตัวเมีย ส่งเสียงร้องเรียกเราให้หันไปดู ก่อนถึงห้วยหนึ่งเราพบ ผีเสื้อเคาท์เทา (Grey Count) บนพุ่มไม้ริมทาง แล้วตามด้วย ผีเสื้อสะพายขาวปีกโค้ง (Knight) 
ใต้ใบไม้ในพุ่มชอุ่มเขียว			
ล่อฉันเลี้ยวแลชมสุขสมหลาย		
ผีเสื้อน้อยค่อยเลาะเกาะแฝงกาย		
แผ่ปีกหงายหลบเงาเหล่านกกา
น้ำตาลแดงแต่งเด่นเห็นอะคร้าว		
สะพายขาวปีกโค้งโคลงเข้าหา
รับแดดส่องล่องตรงลัดลงมา			
สู่พฤกษาสีทองแสงต้องใบ
พอเห็นคนฉงนนักเลิกพักผ่อน		
โผบินร่อนเลียบพงดงไสว
กระพือปีกหลีกลี้หนีไปไกล			
ครั้นพ้นใครค่อยขยับลงจับกอ
อัศวินถิ่นแดนแว่นแคว้นไหน			
เสื้อคลุมใส่สะพายดาบแสงฉาบหนอ
เกาะเชิดหน้าท้าแดดแผดเผารอ		
กางปีกงอเรียวโง้งโค้งท้าทาย
พอเจ้าสะพายขาวปีกโค้งบินไปเกาะที่อื่นแล้ว เราเดินกันต่อจนถึงห้วยหนึ่ง แลเห็นผีเสื้อชุมนุมกันอยู่มากมายที่ริมตลิ่ง มีทั้งผีเสื้อหางติ่งเฮเลนและผีเสื้อหางติ่งชะอ้อน เราเดินดูนกและผีเสื้อไปเรื่อยๆจนกระทั่งถึงห้วยสอง จึงแวะนั่งเล่นที่ริมห้วย ดูจิงโจ้น้ำเล่นสกีแข่งกันอยู่บนผิวน้ำที่ไหลค่อนข้างช้า สองฝั่งลำห้วยมีผีเสื้อมากมายพากันลงมากินโป่ง แต่บางตัวแผ่ปีกผึ่งแดด ส่วนใหญ่เป็นผีเสื้อเหลืองสยาม ผีเสื้อหางดาบ ผีเสื้อหนอนจำปี และผีเสื้อม้าลาย
ท่องไพร ในเมืองเพชร (28)
2 พฤษภาคม 2547				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน