เมื่อไรก็ตามที่เราตระหนักรู้ว่าตัวเองเป็นตัวทำร้ายความรู้สึกของคนอื่นอย่างไม่ตั้งใจ มันทำให้เรารู้สึกเหมือนตัวเองเป็นแค่เศษขยะที่ไร้ค่าหรือเชื้อราที่น่ารังเกียจ เมื่อไรก็ตามที่เราเอาแต่ใจ และเรียกร้องอะไรหลาย ๆ อย่างจากคนที่เขารักเรา จนทำให้คนอื่นเดือดร้อน มันยิ่งทำให้เรารู้สึกเหมือนตัวเองเป็นสิ่งปฏิกูลที่น่าขยะแขยง คงไม่มีใครเข้าใจความรู้สึกของเราตอนนี้หรอก คงไม่มีใครเข้าใจว่าทำไมเราได้กลายเป็นนางมารร้ายกับใครบางคน ซึ่งเป็นคนที่เรารักเค้ามากที่สุด คงไม่มีใครมีวันเข้าใจถึงความเจ็บปวดของเราเมื่อถึงวันนั้นที่เราสำนึกผิด และเมื่อวันนั้นที่เราลองส่องกระจกมองตัวเองแล้ว มองเห็นปิศาจร้ายอยู่เบื้องหน้า และรำลึกได้ถึงการกระทำที่ผ่านมา ความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสก็ประดังประเดมาสุมอยู่ที่ตัวเรา ทั้ง ๆ ที่ ทั้งหมดล้วนเป็นสิ่งที่เราก่อมันขึ้นมาเองทั้งสิ้น ตราบาปที่ติดตรึงกับตัวเราช่างร้ายกาจยิ่งกว่าการกระทำที่ผ่านมาของเรารวมกัน ทำไมนะ ทำไมเราไม่รู้ตัวตั้งแต่แรก และลองแก้ตัวใหม่ แต่ตอนนี้มันสายเสียแล้ว เราจะเอื้อนเอ่ยคำขอโทษออกไปอย่างไรดีให้เขารับรู้ว่าเราผิดไปแล้ว ขอโทษนะ เป็นเพียงแค่ประโยคที่ขังตัวมันเองอยู่ข้างในหัวใจ กลอนแน่นหนาที่ชื่อว่า ทิฐิ ช่างเป็นเสมือนคู่หูของเจ้าปิศาจที่อยู่ตรงหน้า ความเจ็บปวดยิ่งทวีคูณเมื่อเวลากลายเป็นตัวคูณของความชอกช้ำ ยิ่งยาวนานเท่าไร ความเจ็บปวดก็ยิ่งทับถมมากขึ้นเป็นเท่าตัว เมื่อไรก็ตามที่กุญแจแห่งทิฐิได้รับการค้นพบ เมื่อนั้นเราก็คงได้รับการปลดปล่อยจากบ่วงอันนี้ เมื่อไรที่มันมาถึงการต่อสู้กับตนเองก็จะจบสิ้น เมื่อไรเมื่อนั้นความสุขก็จะมาเยือน
7 มิถุนายน 2547 20:27 น. - comment id 281594
คุณพัชนี สัมพันธ์สกุลครับ เมกขออนุญาตนำบทความชิ้นนี้ของคุณ ไปขึ้นโพสใหม่ในรหัสของเมกได้มั้ยครับ เพราะเมกเชื่อว่า คงมีคนเข้ามาอ่านเยอะ และไม่ทำให้บทความของคุณเสียหาย เมกรอคำตอบนะครับ
30 มิถุนายน 2547 21:05 น. - comment id 283076
ไม่โว้ย !!!!?!!!
3 กรกฎาคม 2547 02:25 น. - comment id 283104
เมื่อคุณอยู่ห้องมืด จุดเทียนขึ้นในใจคุณ และหากุญแจดอกนั้นให้พบ แล้วไขประตูซะ... ออกไปสู่ภายนอกที่สว่างไสว แล้วคุณ...ไม่จำเป็นต้องควาญหากุญแจอีกต่อไป
14 สิงหาคม 2547 20:53 น. - comment id 283267
ค่ะ ได้ค่ะคุณเมก และยินดีมากด้วย เพราะว่าไม่ค่อยได้เข้ามาเลย ขอบุณนะคะ