หางติ่งลายเลือน

นกตะวัน


ตามหาดทรายและโขดหินริมห้วยมีผีเสื้อลงกินโป่งเป็นกลุ่มๆ ล้วนแต่เป็นผีเสื้อชนิดเดิมที่ผมเห็นแล้วทั้งสิ้น แลเห็น ผีเสื้อแผนที่ลายหินอ่อน (Marbled Map) เกาะกลุ่มเนืองแน่นอยู่ตามหลืบหินจนดูกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกับหิน พอเดินขึ้นจากตลิ่งลำห้วยที่ลาดชันผมเห็นใครคนหนึ่งกำลังเดินถ่ายภาพผีเสื้อ แต่กลางถนนที่ผมยืนอยู่มีผีเสื้อเกาะกลุ่มรวมกัน หนึ่งในจำนวนนั้นมีผีเสื้อหายาก ผีเสื้อหางติ่งลายเลือน (Banded Mormon) ปะปนอยู่ด้วย 1 ตัว
กลางทางเดินเพลินมองจ้องผีเสื้อ		
มิเคยเบื่อเบือนหนีเร็วรี่หา
เพราะอาจพบผีเสื้อเผื่อแปลกตา			
ที่มองหาหลายหนกว่าค้นเจอ		
ในกลุ่มนี้มีผีเสื้อเมื่อมองเห็น			
สีดำเด่นดุดันปีกสั่นเสมอ
แต่ปีกล่างกางแบจึงแลเจอ			
ลายขาวเธอเป็นทางอย่างเสี้ยวไป
ตรงมุมปลายขยายออกงอกเป็นหาง		
งามทั้งร่างรูปทรงชวนหลงใหล 	
แม่หางติ่งลายเลือนมาเยือนใคร		
อยู่ที่ไหนเนิ่นนานพึ่งผ่านมา
ข้าคอยเจ้าเฝ้าฝันสักวันหนอ			
ได้เคลียคลออยู่เคล้ากับเจ้าหนา
มาบัดนี้ปรีดิ์เปรมเกษมอุรา			
เจ้าบินมาเมื่อเห็นเป็นสุขจริง
ผมเดินกลับไปที่ศาลาแปดเหลี่ยมซึ่งบัดนี้เปลี่ยนไปเป็นร้านขายหนังสือและของที่ระลึกของกลุ่มรักษ์ผีเสื้อแล้ว มีคนมุงดูอยู่มากมาย ที่ลานผีเสื้อมีคนมุงดูอยู่เช่นกัน แต่คนส่วนใหญ่เดินอยู่บริเวณลานกางเต็นท์ แลเห็นหนานกับต้นยืนอยู่ท่ามกลางลูกศิษย์หลายคน ผมจึงเดินเข้าไปชวนให้มาดูผีเสื้อหางติ่งลายเลือน พอเดินมาถึงทางเดินลงไปยังลำห้วย เรากลับเห็นผีเสื้อหางติ่งลายเลือนถึง 3 ตัว ทำให้ผมเริ่มสงสัย มันหายากอย่างที่คุณหมอบุญส่งบอกไว้จริงหรือ
ท่องไพร ในเมืองเพชร (13)
1 พฤษภาคม 2547				
comments powered by Disqus
  • ดาหลา

    8 พฤษภาคม 2547 17:37 น. - comment id 263423

    ดาหลาว่าคุณนกตะวันน่าจะมีรูปให้ดูด้วยนะคะ...คงจะสวยงามมาก...
    
    ผีเสื้อถ่ายยากมากค่ะ...เพราะเขาไม่ยอมอยู่นิ่งๆ.....ดาหลาขอนับถือคนที่ถ่ายรูปผี้เสื้อออกมาสวยๆนะคะ...
    
    สวัสดีค่ะ...
    
  • นกตะวัน

    8 พฤษภาคม 2547 19:14 น. - comment id 263576

    กำลังรอรูปอยู่ครับ น้องคนที่ถ่ายภาพผีเสื้อชนิดนี้ได้ยังไม่ได้นำภาพมาลงไว้ในเวป อดใจรอหน่อยนะครับ เพราะพบเพียงไม่กี่ตัว และเห็นกันไม่กี่คน
    
  • ผู้หญิงไร้เงา

    8 พฤษภาคม 2547 19:49 น. - comment id 263598

    สวยงามมากเลยค่ะ  อ่านแล้วเข้าถึงธรรมชาติดีจัง  ยังไงก็จะรอดูรูปอีกครั้งนะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ กลอนไพเราะมากๆๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ ชื่นชมในผลงานเสมอนะค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน