อดีต... มเหยงค์คงตระหง่านบนผืนภพ ซากศิลามิอาจลบเรื่องหนหลัง อโยธเยศล่มสลายทลายพัง น้ำตาหลั่ง เลือดรินสู่ พสุธา เพรงอดีตโหยหวนชวนสลด ท่าวรันทดซากกายตายถมหล้า สรรพาวุธ..ทิ่มแทงลงกายา ธารโลหิตอาบธราเนืองนาคร ยามนี้.. ยลเจดีย์ยอดหัก ณ เบื้องหน้า อนิจจาตรงถ้อยพระธรรมสอน ไตรลักษณ์นั้นมิยั่งยืนไร้แน่นอน จะร้าวรอนเหตุใด ณ ใจตน รัก โลภ โกรธ หลง มิสุดสิ้น ไยผันผินสู่ทางห่างหลุดพ้น เห็นไหมละครชีวิตในหมู่ชน จงเตือนตนด้วยตนนะคนดี ทุกอณูแห่งอากาศพิลาสพิไล หากทำใจรับไอพุทธพิศุทธ์ศรี จะหมองไหม้เหตุใดทำไมมี ทุกๆที่หากปรับใจหวานไอธรรม ....ละครชีวิตบนโลกมีมากมาย ที่ทำให้คนเราเห็นทุกข์ รู้จักทุกข์ ....โดยเฉพาะ ละครชีวิตของแต่ละคน ทุกคนเกิดมาต้องเจอกับความทุกข์ ไม่มีใครที่ทุกข์มากกว่าเรา ทุกข์น้อยกว่าเรา เพราะทุกคนต้องทุกข์ ด้วยความเกิด ทุกข์ด้วยความแก่ ทุกข์ด้วยความตาย ทุกข์ด้วยการพลัดพรากจากของรักของชอบ.ทุกข์จากหน้าที่การงาน ทุกข์จากอารมณ์ที่เข้ามากระทบกระทั่ง ..มีเพียงยาวิเศษขนานเอก ที่จะรักษาเยียวยาทุกข์นี้ได้อย่างถาวร นั่นคือ คำสอนของพระพุทธองค์ แม้นสักเล็กน้อยที่หยิบยาขนานนี้ขึ้นมารับประทาน อาการของโรคก็จะบรรเทาเบาบางลง..กว่าการใช้ยาขนานอื่น... ขอเพื่อนมนุษย์ของเราจงอย่าท้อแท้กับความทุกข์ที่เจอ.....ขอให้ต่อสู่กับทางที่ต้องเดินต่อไป ด้วยใจที่เข้มแข็ง และมีธรรมนำทาง.....ขอให้อยู่อย่างใจเป็นสุขบนทุกข์แห่งโลกใบนี้นะเพื่อนรัก
4 พฤษภาคม 2547 10:09 น. - comment id 260034
กลอนไพเราะและสวยงามด้วยความหมาย แถมเห็นด้วยกับคำบอกกล่าวที่บอกมาทั้งหมดนะค่ะ ชื่นชมในผลงานและความคิดค่ะ
4 พฤษภาคม 2547 10:45 น. - comment id 260049
ผมชอบทานยานี้ แต่ทานไม่ค่อยสม่ำเสมอเท่าไรนัก กลอนมีแนวคิดที่ดีครับ
4 พฤษภาคม 2547 15:10 น. - comment id 260251
ไม่มีสรรพสิ่งใดๆในโลกยืนยงค้ำฟ้า. ...วสุนทรา ก็ออกมาแนวนี้จริงๆ สกดกวีรักๆหลงๆซะ ไปไม่ถูกเลย