ห้วงน้ำ

วิจิตร ภู่เงิน

เจ้าหอยโข่งพูดจาว่าปลาช่อน
ช่างกะล่อนหน้าม่อเป็นไฉน
แม่หอยขมแอบยิ้มอยู่ในใจ
ปลาซิวไล่ตะเข้ในหลึบหิน
ปลาสร้อยน้อยตามตื้อปลาแขยง
ใครกำแหงปลาชะโดตัดสิน
ปลากดว่ายล้อรอเหยี่ยวลงกิน
คุณปลาหมอยลยินแม่ปลาทอง
ปลากัดฟัดเหวี่ยงกับปลาฉลาม
ในห้วงน้ำขุ่นข้นน่าสยอง
ปลาฉลามสิ้นลมลงไปกอง
ในก้นหนองห้วยระหานบ้านปลา
ผักตบชวาร้องด่าบัวหลวง
แมงกระซอนตามทวงหนี้ปลาผา
ดูแมงดายิ้มเย้ยสุขอุรา
ปลาหมึกว่ายมาท้าต่อยปลาขาว
ปลาดุกยังขลุกขลิกอยู่ในครัว
ว่ายริมรั้วเก็บผักนั้นปลาดาว
ปลาตะเพียนปลานิลยังกินข้าว
แต่งเจ้าสาวสวยหรูปลาทับทิม
ปลากะพงตากผ้าที่หน้าบ้าน
หนุ่มปลาไหลเดินผ่านแอบส่งยิ้ม
ปลาแก้วใสแววว่ายเรียงอยู่ริม
ปาตี 2 ยังพิมพ์ งานส่งครู  !
กาลครั้งหนึ่งมีเสียงสนทนาของธรรมชาติดังนี้
กวีมันชอบเอาเราไปนินทามั่วๆเรื่อยเลยว่าไหม ท่านธรรมชาติที่ 2  ธรรมชาติที่ 1 ว่า
ใช่แล้วละท่านธรรมชาติที่ 1 กวีมันเป็นสิ่งมีชีวิตที่บ้าน้ำลายที่สุดในโลกา ธรรมชาติที่ 2 ว่า
แต่ในขณะนั้นกวีผ่านมาได้ยินพอดี จึงกล่าวออกไปว่า
ข้าแต่ท่านธรรมชาติทั้ง 3 ข้าน้อยนี้ยังเป็นเพียงแค่กวีเดียงสา .. ความรู้เท่ามูลเล็บ ขอท่านธรรมชาติชี้นำด้วย ท่านธรรมชาติทั้ง 3 นิ่งอึ้งไปชั่วขณะ มองหน้ากวี .. ยิ้ม .. แล้วเดินจากไป				
comments powered by Disqus
  • ผู้หญิงไร้เงา

    3 พฤษภาคม 2547 14:15 น. - comment id 259289

    แต่งได้ดีมากๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ ชอบมากๆๆๆๆๆๆเลยนะค่ะ  เดี๋ยวยังไงจะแวะไปดูเรื่องสั้นถ้ามีเวลานะค่ะ
    
  • แก้วประเสริฐ

    3 พฤษภาคม 2547 14:20 น. - comment id 259296

    พ่อวิจิตรเอ๋ยพรรณาปลาสารพัด
    ที่ชัดชัดเห็นแน่แน่ปลาทั้งหลาย
    ล้วนจบสิ้นชีวาทั้งสิ้นมอดมลาย
    ต้องมากลายเป็นอาหารในชามโต.......อิอิ
    
                        แก้วประเสริฐ.
  • นางฟ้าซาตาน

    3 พฤษภาคม 2547 14:24 น. - comment id 259300

    เฮฮา...ขอหัวเราะดังๆนะคะ
    สนุกดีอ่ะ คิดได้ไง
    
    เข้าใจเอาปลามารวมกันนะ
    อ่านไปหิวไป 
    น่าเอาไปทำกับข้าวเนอะ
    
    
  • กุ้งหนามแดง

    3 พฤษภาคม 2547 14:31 น. - comment id 259306

    ปลานิลผินหลบรัก
    ปลากระตักรักทะเล
    สาหร่ายประการเล่ห์
    จิบสาเกเร่มาดู..
    
    น้ำเค็มเต็มทะเล
    น้ำจืดเก๋เทเคียงคู่
    เวียนว่ายทั้งปลาปู
    กลัวคุณครู..ว่าอู้งาน..
    
    *แวะทักทาย คุณวิจิตร ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ*
    ..
    
    
    
  • พุดพัดชา

    3 พฤษภาคม 2547 15:43 น. - comment id 259367

    อ่านแล้วแย้มแต้มยิ้มพริ้มใบหน้า
    ช่างโสภาน่ารักเป็นนักหนา
    วิจิตรคำวิจิตรใจพรรณณา
    พุดพัดชาแอบมาบอกว่าชอบจังว่าชอบใจค่ะ
    
    วิจิตรคะ
    รักงานวิจิตรนะและมาขอบคุณที่ไม่เคยลืมให้กำลังใจพี่พุดเลยค่ะ
    รักจริงรักใจรักรักจัง
  • อัณณพ

    3 พฤษภาคม 2547 16:07 น. - comment id 259407

    ธรรมชาตินี่ ดี นะ
    สร้างสรรชีวิตให้สมบูรณ์ และสวยงาม
    ***แต่งได้งดงาม และประทับใจอัณณพมากค่ะ***
  • ชัยชนะ

    3 พฤษภาคม 2547 19:09 น. - comment id 259555

    อ่านจบปรากฏว่าทำเอาพี่ถึงกับหัวเราะอย่างดัง ออกเสียง
    ชอบใจงานสนุกสนานดีครับ
    
    ใจปลาซิวอย่างพี่คงจะมีลูกฮึดขึ้นเยอะ
  • วิจิตร ภู่เงิน

    8 พฤษภาคม 2547 14:47 น. - comment id 263227

    ขอบคุณทุกคนมากครับ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน