รวบรวมรายชื่อนก
นกตะวัน
หลังจากผู้นำดูนกและผู้เข้ารับการอบรมทุกคนได้กลับมาถึงอาคารผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯและได้พักผ่อนกันตามอัธยาศัยแล้ว ผมได้ให้ อรรจน์ เกษม หนึ่งในผู้นำดูนกเข้าไปทำหน้าที่แนะนำผู้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับวิธีการรวบรวมรายชื่อนก (Bird Checklist) และประโยชน์ในการรวบรวมรายชื่อนกด้วย เพราะหลังจากกลับมาจากการดูนกในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งแล้ว ทุกคนควรจะดำเนินการรวบรวมรายชื่อนกที่พบเห็นในพื้นที่นั้นๆ
ทุกทุกครั้งหลังกลับจับคู่มือ
นำมาถือมองถ้วนทวนชื่อนก
เราได้เห็นเช่นใดในวิหค
ชนิดนกนับดูอยู่เท่าใด
ทำให้รู้ฟูเฟื่องเรื่องพื้นที่
สถานนี้มีนกวิหคไหน
สิ่งแวดล้อมห้อมป่าพฤกษาใด
ต้องใส่ใจจดจำทำทุกที
ข้อมูลนี้ดีนักจักใช้ค้น
เพื่อผู้คนคราวหน้าหาปักษี
ได้รู้ซึ้งซึ่งนกวิหคมี
พื้นที่นี้น่าดูอยู่เท่าใด
ทั้งได้เห็นเป็นไปในปักษา
ปวงประชาเคยรู้อยู่แค่ไหน
ลดหมดเพิ่มเติมพูนสูญเท่าใด
อนุรักษ์ได้ดำเนินเดินด้วยดี
หลังจากนั้นอรรจน์ได้ทำหน้าที่ดำเนินการรวบรวมรายชื่อนกที่พบเห็นในสวนวชิรเบญจทัศและสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ในวันนี้ ปรากฏว่าในวันนี้เราได้พบเห็นนกรวมกันทุกคนไม่ต่ำกว่า 50 ชนิดทีเดียว มีนกเด่นๆที่น่าสนใจหลายชนิด เช่น นกคัคคูมรกต (Asian Emerald Cuckoo) นกกะรางหัวขวาน (Hoopoe) นกปรอดหัวโขน (Red-whiskered Bulbul) และนกเด้าดินสวน (Olive-backed Pipit) เพราะนานๆจะได้พบเห็นกันสักครั้งหนึ่งในสวนสาธารณะแห่งนี้