ร่มเงาไม้ใหญ่

นกตะวัน


จากหน้าต่างข้างห้องแค่มองใกล้		
เห็นไม้ใหญ่ยืนต้นเขียวล้นสี
แดดสาดส่องต้องใบเหลืองใสดี		
เช้าวันนี้น่าชมสุขสมพลัน
ต้นชมพู่คู่มะม่วงปลูกควงเคียง		
สูงใหญ่เยี่ยงยางยูงจูงใจฉัน	
ต่างผลิดอกออกผลล้นพอกัน			
ทุกวันนั้นพวกนกโผผกมา
เขาใช้เงาเหล่าไม้อาศัยสิง			
เพื่ออยู่พิงพักผ่อนหลบร้อนหนา
ครั้นคืนค่ำฉ่ำแสงแห่งจันทรา			
เกาะพฤกษาสบายคลายกังวล
แทบทุกวันฉันนั่งใช้บังได้		
หลบแดดไล้โลมเลียกันเพลียหม่น
ทำให้สุขสนุกสนานชื่นบานล้น	
แค่สองต้นใต้เงาเราสุขใจ
บ้านนกตะวัน หนองแขม
26 เมษายน 2547				
comments powered by Disqus
  • ห้องฝัน

    26 เมษายน 2547 09:30 น. - comment id 254288

    ที่บ้านสวนนะคะ ใกล้ๆ หน้าต่างมีต้นมะขามเทศ
    ต้นนึง พอตอนที่มันออกฝักแดงเต็มต้นจะมี
    ฝูงนกกระจอกมาแย่งกันกิน มันคงทะเลาะกัน 
    ส่งเสียงดังมากจนตื่น  โมโหก้อโมโห ขำก้อขำ ...
    เสียดายที่ตอนนี้ตัดต้นทิ้งไปแล้ว ไม่งั้นจะไป
    นอนดูนกแล้วถามมันว่า ... ทำไมต้องแย่งกัน
    
    บทกลอนของคุณนกตะวันค่อนข้างใกล้ตัวนะคะ
    อ่านแล้วจะคิดถึงเรื่องราวที่เจอะเจอกับตัวเอง ...
    
    ... แวะมาทักทายชวนคุยค่ะ ...
    
    
  • ผลิใบสู่วัยกล้า

    26 เมษายน 2547 11:56 น. - comment id 254370

    ดูช่างเป็นภาพที่น่าอบอุ่นจัง
  • ตฤณ

    26 เมษายน 2547 13:39 น. - comment id 254424

    จะเดินไปเอาเปลญวนมาผูก ๆ นอนกลางวัน อิอิ
  • วิจิตร ภู่เงิน

    26 เมษายน 2547 14:51 น. - comment id 254500

    ต้นไม่มีคุณครับ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน