ดอกบัวสี่เหล่านั้น..............เปรียบชน แตกต่างสันดานคน...........แบ่งขั้น เหล่าแรกมากหลากล้น......ปัญญ์เปี่ยม ลดหลั่นเหล่ารองชั้น..........ยิ่งน้อยปัญญา โปรดธรรมนำหลักน้อม......อบรม ผู้ยิ่งปัญญาคม....................มอบให้ ประโยชน์เลิศเลอสม..........เปี่ยมสุข ทรงมอบธัมมจักรไว้...........ตัดสิ้นกงกรรม เหล่าผู้ด้อยกว่านี้...............ทรงสอน พากเพียรพึงสังวร.............เพื่อสร้าง ประโยชน์สถาพร...............ชาติอื่น สะสมเสบียงบ้าง..................ไม่ร้างทุนรอน เหล่าผู้รู้เรื่องน้อย...............ปัญญา ให้สุจริตวิชา......................ชีพเกื้อ ทานศีลภาวนา...................สร้างสุข ปัจจุบันประโยชน์เอื้อ..........เพื่อเว้นบาปเวร บุญบอกลำดับชั้น................เชิงกรรม เปี่ยมพร้อมปัญญาธรรม......จักให้ ผลมากกว่าเพียงทำ.............ตามอื่น แม้นไม่หวังใดไซร้.............เหตุให้ผลตาม
25 เมษายน 2547 22:14 น. - comment id 254144
ดอกบัวเกิดอยู่ใต้ โคลนตม เป็นภักษาจุ่มจม ไม่ฟื้น เปรียบดั่งพวกโง่งม- งายยิ่ง เพลินสนุกครึกครื้น ไม่สร้างกรรมดี ได้แค่เหล่าเดียว แต่ดูแล้วยังไม่ค่อยเข้าท่าสักเท่าไหร่ครับ
25 เมษายน 2547 22:27 น. - comment id 254155
@...ชัยชนะ... เหล่าไหนก็ซาบซึ้ง บทธรรม พระพุทธองค์ทรงนำ ประโยชน์เกื้อ มอบทางมอบบทธรรม ปรุงจิต ตามจริตเอื้อเฟื้อ ไม่เว้นหน่อบัว ไม่พอใจเขียนใหม่ได้ค่ะ ..จะรออ่านนะ
26 เมษายน 2547 07:01 น. - comment id 254257
แต่งดีมีเสนห์ ร้อยเล่ห์คำคม จากใจชื่นชม สุขสมภิรมณ์หมาย เขียนได้ดีนะครับจะคอยเป็นกำลังใจต่อไปนะ
26 เมษายน 2547 15:17 น. - comment id 254540
นานๆเข้ามาที พี่ดอกแก้วไม่ยอมเปี๋ยนไปเลยนะครับ สงบชื่นเย็นเหมือนเดิม
26 เมษายน 2547 16:20 น. - comment id 254608
@...ผลิใบสู่วัยกล้า... ช่วงนี้เขียนเรื่องดอกบัวในพระพุทธศาสนา คราวแรกเขียนถึงความแตกต่างของชนชั้น คราวนี้เขียนถึงประโยชน์ที่บัวแต่ละเหล่าจะพึงได้จากคำสอน สี่เหล่าเหมือนกันแต่มุ่งหมายต่างกันค่ะ
26 เมษายน 2547 16:21 น. - comment id 254612
@...วิศว์... สวัสดีค่ะ ... พี่ดอกแก้วเปี๋ยนไป..เปี๋ยนไป..เหมือนกันค่ะ สุขภาพหลังผ่าตัดนั้นเปลี่ยนไปมากเลย ขอบคุณที่แวะมานะคะ
26 เมษายน 2547 17:28 น. - comment id 254679
***คนเรานั้นล้วนต่าง................จิตรู้ สำนึกตรึกตรองดู..................ผิดชอบ พุทธองค์แยกแยะคู่.............สอนสั่ง หลักธรรม โปรดมนุย์ชี้กรอบ.................แห่งสติ ตามปัญญา ****ขอโทษทีนะครับ แต่งไม่ค่อยดีเท่าไรครับ นานๆทีเขียนนะครับ****
26 เมษายน 2547 22:09 น. - comment id 254852
@...เพชรพรรณราย... ประโยชน์ธรรมแยกไว้ เป็นสาม ลำดับหนึ่งมุ่งความ ชาตินี้ สองนั้นมุ่งสุขตาม ชาติต่อ สามมุ่งหมายบ่งชี้ ชีพพ้นสงสาร ขอบคุณมากค่ะ...เพชรพรรณราย
27 เมษายน 2547 19:17 น. - comment id 255547
ชุดนี้มาชื่นชมได้อย่างเดียวจริง ๆ เลยค่ะ อิอิ แต่ขอบอกสุดยอดในทุกบทเลยค่ะ รักและคิดถึงคุณพี่ดอกแก้วเสมอนะค่ะ
28 เมษายน 2547 01:33 น. - comment id 255807
@...ผู้หญิงไร้เงา... จะมาทำอะไร..ก็ขอให้มาเถอะค่ะ จะได้ทราบว่ายังคิดถึงกันและกันอยู่ไงคะ ขอบคุณมากค่ะน้องตูน...