๏ ทำบุญหวังส่งย้อน.............ยังผล เพื่อเสพซึ่งกุศล.....................ส่งให้ กระหายบุญขุ่นกมล...............กลุ้มหมอก....... กิเลศเวย อานิสงส์ส่งไซร้....................สัตย์นั้นท่านเฉลย ฯ ๏ ทิฏฐธัมมิกัตถ์เกื้อ-.............กูลโภชย์ สำเร็จผลประโยชน์...............อย่างต้น โภคทรัพย์ซึ่งเธอโปรด.........ปันแบ่ง..........กันเนอ สนองอยู่อย่างนั้นพ้น............โผล่ให้เห็นผล ฯ ๏ สัมปรายิกัตถ์กล้า...............กุมใจ จิตอิ่มเอมผ่องใส..................สุดกลั้น คือทรัพย์สะสมไป................เป็นดั่ง........เสบียงนา นับประโยชน์ของโภคนั้น......ภพหน้านำสนอง ฯ ๏ ปรมัตถะแท้....................ที่สุด ถึงฝั่งธารวิมุต.....................มุ่งพ้น ทิ้งประโยชน์เพื่อตนผุด.......ผลตอบ........แทนพ่อ คือศุภกุศลล้น......................เลิศล้ำนำเสวย ฯ ๏ ทำบุญหวังส่งย้อน..........ยังผล ตามภพภูมิกมล.................แม่นแล้ จิตโลภประโยชน์ดล..........ได้ประโยชน์.....หนึ่งแล จิตละกิเลศแก้..................ก่องแท้ทุกข์ปหาน ๚ะ ๒๓ เมษายน ๒๕๔๗
25 เมษายน 2547 01:59 น. - comment id 253711
มาชื่นชมผลงานขอรับ ^_^
25 เมษายน 2547 07:33 น. - comment id 253744
แอบมาชม เช่นกันครับ
25 เมษายน 2547 08:18 น. - comment id 253755
คนส่วนมากทำบุญ มักหวังผลกันทั้งนั้น เช่นทำบุญแล้วอยากถูกหวยรวยเบอร์รางวัลที่ ๑
25 เมษายน 2547 10:51 น. - comment id 253814
ผลานิสงส์ส่งค้ำ..........................ผู้ทำ บุญเฮย บ้างส่งเป็นเทพประจำ.................หกฟ้า บ้างฌาณส่งครุกรรม...................อุบัติพระ พรหมแฮ บ้างหลุดพ้นโลกหล้า..................ภพสิ้นชาติสูญ มาทำธุระแถวนี้ครับท่านวฤก เห็นโคลงงาม ๆ ของท่านพอดี เลยเอาโคลงมาร่วมด้วยบทนึงครับ
25 เมษายน 2547 11:58 น. - comment id 253855
ไม่ได้แอบมาเยี่ยมอ่ะคะ แต่มาชมเลยละ
25 เมษายน 2547 13:11 น. - comment id 253889
บุญยกพานหนึ่งแล้ว........ยอใจ บุญสิบนั้นทำไป.....................อย่ารั้ง บุญกิริยาไกล........................ตามส่ง..ภพเอย ทานหนึ่งบุญเก้ารั้ง.................สิบนี้บูญจริง ทิกิ_tiki ทวนบุญกิริยาสิบ ทานเพียงหนึ่งที่ใช้เงิน บุญอีกเก้าใช้กิริยาอาการอันส่งมาจากใจ ในบุญกิริยวัตถุสิบ ขออนุโมทนาโคลงบุญคุณวฤก
25 เมษายน 2547 14:27 น. - comment id 253920
สวัสดีครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่มาให้ความเห็นไว้ โคลงชุดนี้เขียนขึ้นมาเพราะได้อ่านอานิสงส์ของการทำบุญจาก เว็บ : http://www.khonnaruk.com/html/phra/boon/boon-3.html สรุปว่าการทำบุญกุศล ไม่ว่าเราจะคิด จะตั้งใจหรือไม่ บุญย่อมให้อานิสงส์ ๓ ประการ คือ ผลในเบื้อต้น ทิฏฐธัมมิกัตถะ คือสิ่งที่เราให้ก็เป็นประโยชน์ของผู้รับโดยทันที สัมปรายิกัตถะ คือผู้ทำบัญมีจิตใจผ่องใส ซึ่งจะอำนวยให้มีสุขในชาติต่อไป และ ปรมัตถะ คือหากรู้จักละวาง ไม่เห็นแก่ตัว หวังโลภกำไรจากผลบุญ ประกอบด้วย ศีล สมาธิ และปัญญา ย่อมพาไปถึงฝั่งนิพพานได้
27 เมษายน 2547 15:13 น. - comment id 255357
ทำบุญแล้วหวังผล มักจักจนใจตนเอง งดงามมากครับ ^ ^ ถ้าคนเราหมั่นทำบุญทำกุศลโดยไม่หวังผลตอบแทนกันแล้ว นอกจากจิตใจจะเป็นสุข ยังเป็นที่พึงพอใจของคนรอบข้างด้วย