เฟิน ไม้ในร่ม

นกตะวัน


ปลูกเฟินไว้ในร่มห่มทุกที่ 
เขียวขจีเจิดจ้าล้าแสงใส 
ขอเพียงเงาเหล่าแดดแผดรำไร 
งามซึ้งได้ด้วยใบให้อยากมอง 
ไม่กินที่ดีมากหากคิดปลูก 
ควรพันผูกเพื่อเขาเฝ้าสนอง 
รดน้ำใส่ให้ชื้นอย่ายืนตรอง 
แดดอย่าต้องต้นแห้งดินแล้งนาน 
แล้วต้นนั้นพลันสดงดงามเขียว	 	
แลครั้งเดียวเหลียวเห็นเย็นประสาน
ให้สดชื่นรื่นตาพาเบิกบาน			
เพราะตระการเกลื่อนดินทั่วถิ่นทาง		
โอ้ต้นเฟินเจริญไวให้ใบสวย		
ชื่นตาด้วยดงกอขึ้นก่อขวาง
ไม้ในร่มห่มหุ้มคลุมพื้นทาง		
สุกสว่างใสเชียวเขียวลออ	
บ้านนกตะวัน หนองแขม
13 เมษายน 2547				
comments powered by Disqus
  • ผู้หญิงไร้เงา

    13 เมษายน 2547 11:05 น. - comment id 246252

    อ่านงานเกี่ยวกับบ้านคุณนกตะวันมาหลายบทแล้ว  ทำให้เห็นสภาพแวดล้อมของบ้านที่มีแต่ธรรมชาติ  น่าอยู่มากเลยค่ะ  ชื่นชมในผลงานนะค่ะ กลอนไพเราะมากเลยค่ะ
  • นกตะวัน

    13 เมษายน 2547 14:37 น. - comment id 246401

    เนื้อที่ภายในรั้วบ้านไม่มากหร็อกครับ แค่ 50 ตารางวาเท่านั้น แต่จัดสภาพแวดล้อมให้ร่มรื่นเหมือนป่า เพื่อล่อนกและผีเสื้อให้เข้ามาเยี่ยมเยียน ส่วนบ่อปลาน้ำก่อด้วยปูนซีเมนต์อยู่ที่หลังบ้าน
  • tiki

    13 เมษายน 2547 15:35 น. - comment id 246494

    เย็นร่มเฟิร์น เพลินใจ
    
           มาเถิด น้อง ...น้ำเย็นนี้...พี่รดเจ้า
    ทุกขันเข้า..ตักรด..สดชื่นสรรค์
    ให้พลังน้ำเย็นฉ่ำมาจำนรรจ์
    เป็นกำลังสำคัญให้เย็นใจ
    
            น้ำขันนี้ที่พี่รดให้สงกรานต์
    ให้เป็นบุญอันประสานอันยิ่งใหญ่
    ให้ทุกคนร่มเย็นเป็นสุขใจ
    สื่อน้ำเย็นเย้นใสในใจเธอ.... 
    
    ให้ร่มเย็นเป็นสุขในวันสงกรานต์ทุกท่านค่ะ
    ทิกิ_tiki
  • พู่กันของหูกวาง

    13 เมษายน 2547 18:01 น. - comment id 246644

    มาเยี่ยมครับผม *-*

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน