สุนทรีย์ ณ แดนหนึ่ง อนึ่งใกล้ไยลืมข้าม คือสวนวิหกงาม ข้างสนามหลังบ้านมี นกกวักกวักร้องเรียก ก่อสำเหนียกรื่นฤดี กรีดกรายโยกย้ายที่ บนไม้คลี่น่าเอ็นดู ไม่นานเจ้าถิ่นเก่า นกเอี้ยงเฒ่าบินกลับภู ประสานเสียงระรื่นหู กวักเอี้ยงคู่กู่ก้องไพร ดุลยภาพที่พานพบ บ่ ต้องคบ ณ อื่นไกล ธรรมชาติหลังบ้านไซร้ อยู่ใกล้ใกล้ไฉนลืม