รุ่งเช้าของทุกวันไก่ขันไล่เสียง ประสานประสมสำเนียงเจื้อยแจ้ว บอกเวลาปลุกคนว่าเช้าแล้ว ให้รีบแจวจากที่นอนเก็บหมอนมุ่ง ลุกขึ้นหุงหาข้าวปลาอาหาร พร้อมที่จะรับประทานในวันใหม่ กินเสร็จแล้วจึงแยกย้ายกันไป ทำงานที่ใครทำประจำวัน เป็นอย่างนี้มาชั่วปีดีดัก ผู้คนจะตื่นนอนเมื่อไก่ขัน เผชิญภาระในแต่ละวัน จึงผูกพันธ์เสียงไก่กับผู้คน มาวันนี้ไก่ไม่ขันเหมือนก่อน คนจึงนอนหลับใหลเลยเวลา ลืมกิจหน้าที่หุงหาข้าวปลา งานประจำวันช้าไม่ทันการ ไก่เจ้าเป็นอะไรถึงไม่ขัน หรือเจ้านั้นอารมณ์ไม่สบขำ จึงลืมกิจวัตรที่เคยทำ ไม่ร้องคำเจื้อยแจ้วแล้วไก่เอย
8 เมษายน 2547 12:11 น. - comment id 243389
เอ๊ก อ๊เอ้ก เอ้ก ไก่จ๋า ยังมาขัน ขันทุกวัน ฉันได้ยิน ตีสี่กว่า ขันตีห้า คอยขันลุก ปลุกนกกา เจ้าไก่จ๋า ทำหน้าที่ ได้ดีจริง แบบได้ยินตรงหน้าต่างนี้ทุกวันค่ะ อิอิ เขียนกลอนได้ใสดีน่ารัก มาชื่นชมค่ะ ทิกิ_tiki
8 เมษายน 2547 14:01 น. - comment id 243451
ไก่ไม่ขันในวันนี้ พรุ่งนี้มีเสียงหรือไม่ หรือไก่เจ้าได้ตายไป จึงไม่ยอมขันให้ให้ได้ยิน *-*ไก่ไม่ขัน ก็ต้องมาทำต้มยำไก่ค่ะ อิอิ รับประกันอร่อยด้วย อิอิ*-*
8 เมษายน 2547 15:07 น. - comment id 243490
....กอ ไอ ไก่ อะ อะไก่ ไก่เป็นหวัด คออึดอัด ขัดในคอ ก็ไม่ขัน ก็เลยโกร๋น เสียงไก่หาย ขำไม่ทัน แต่สั่งพลัน บอกเสียงกา มาปลุกแทน
8 เมษายน 2547 15:16 น. - comment id 243499
ความจริงนั้นไก่เคยขันเสียงเจือยแจ้ว สะดุ้งแล้วเสียงแจ้วจากความฝัน เห็นจะเป็นพราะไก่ตายทุกวัน โรคห่านั้นมันพรากเสียจากไป แก้วประเสริฐ.
8 เมษายน 2547 15:20 น. - comment id 243509
มาเยี่ยมนะครับ *-* กะต๊าก ๆ ๆ ๆ ๆ กุ่ก กุ่ก ๆ ๆ ๆ
8 เมษายน 2547 22:34 น. - comment id 243802
เรื่องไก่ไม่อยากขัน เพราะคนนั้นไม่ชอบตื่น คอแหบปากแทบยื่น คนมื่นชื่นอยู่บนเตียง คงจะประท้วงที่เสียงไก่คนสมัยใหม่ไม่สนใจฟังมั๊งครับ