อัลมิตรา

นกตะวัน


เธอเป็นใครผู้ใดหนอฉันขอเห็น			
ใยซ่อนเร้นหลบหน้าลับตาหาย
ดั่งดวงจันทร์พันแสงแรงละลาย		
เมื่อเมฆย้ายเคลื่อนยังบดบังเธอ
หรือเธอเป็นเช่นจันทร์อันกระจ่าง		
สวยแสงพร่างพราวฟ้าเวหาเสมอ
ส่องหนทางกลางคืนเดินยืนเจอ		
ฉันพร่ำเพ้ออยากพบคอยสบใจ
เธอขับกลอนวอนเว้าเฝ้าพลอดพร่ำ		
ฝากถ้อยคำเป็นโคลงโยงสดใส
บรรเลงกาพย์อาบอักษรออดอ้อนใคร		
น้ำเสียงใสปนเศร้าน่าเคล้าคลอ
ใคร่รู้จักทักทายมั่นหมายเคียง		
อย่าหลีกเลี่ยงหลบฉันวันนี้ขอ
อัลมิตรามาเจอขอเธอรอ			
ฉันไม่ท้อทนทู้อยากอยู่เจอ
แด่ คุณอัลมิตรา 
สุดยอดกวีหญิง แห่ง บ้านกลอนไทย
5 เมษายน 2547				
comments powered by Disqus
  • อัลมิตรา

    5 เมษายน 2547 23:00 น. - comment id 242058

    
    อัลมิตรานามนี้ที่กล่าวถึง
    ความหมายพึงสดับประทับขวัญ
    จากภาษาอรับกับคำอัล.
    ความหมายนั้นใหญ่ยิ่งหากอิงมา
    
    อีกมิตรา.แทนค่าประหนึ่งเพื่อน
    มิแชเชือนดวงจิตคิดใฝ่หา
    แทนค่าคำบ่งบอกตอกย้ำมา
    มิตรภาพตราบสิ้นฟ้า..คราสิ้นใจ
    
    เมื่อมาเยือนเรือนกวีที่พำนัก
    จึงประจักษ์ฝากความนิยามใส่
    อันร้อยกรองทำนองเกริกก้องไทย
    ขอจารึกฝากไว้ในกมล
    
    ..จะขอเป็นจันทร์งามยามราตรี
    สถิตที่กลางนภาเวหาหน 
    ระยิบระยับวับวามตามใจตน 
    ลิขิตกานท์จารสกลนิพนธ์ความ..
    
    อัลมิตรา รากศัพท์ .. อัล มาจากภาษาอรับค่ะ มีความหมายนัยเดียวกับคำว่า the .. ส่วนมิตรา ก็มาจากคำว่า มิตร (เพื่อนที่รักใคร่) ค่ะ
    และที่สำคัญ อัลมิตรามีความหมายถึง ผู้เห็นธรรม ในหนังสือปรัชญาชีวิต ของคาลิลห์ ยิบราน ค่ะ ..
    
    
  • พู่กันของหูกวาง

    6 เมษายน 2547 14:36 น. - comment id 242314

    โอ...หรู ๆ ๆ เยี่ยมทั้งสองคนเลยล่ะครับ กวี เจอ กวี  พูดกันด้วยภาษากวี สูงส่งที่สุดครับ *-*
  • เจ้าสาวแห่งโลกวิญญาณ

    6 เมษายน 2547 15:16 น. - comment id 242339

    โห  สุดยอดเลยค่ะ  แวะมาทักทายจ้า
  • นกตะวัน

    6 เมษายน 2547 20:37 น. - comment id 242454

    ขอบคุณครับรับไว้ในดวงจิต
    ได้เจอมิตรมีชื่อลือกระฉ่อน
    แสนเก่งกาจฉลาดล้ำย้ำกาพย์กลอน
    คือจันทรท่องฟ้าราตรีกาล
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน