การเดินทางของผีเสื้อ ยามลมหนาวพัดผ่าน ความอ้างว้างและแห้งแล้ง เจ้าผีเสื้อน้อยกำลังจะหมดแรง ทนทุกข์กับความคับแค้นไม่ไหว ปีกสีสวยกำลังจะโรยรา แรงกายถามหาความหวังใหม่ จิตใจเจ้าแน่ไม่ถอยไกล โหยหาบ้านใหม่...ในฟ้าคราม . . . สัมผัสอากาศอันอบอุ่น อาจจะอยู่ที่ไหนสักที่ เจ้าอาจจะต้องบินลงใต้แล้วซี หรือว่าอาจจะบินขึ้นเหนือไปสักครา ไอแดดและกลิ่นตะวัน ความสดใสที่เจ้าถามหา ถ้าหากเจ้าไม่ออกบินในฟ้า จะมีไหมหนาที่เจ้าจะเจอ? . . . ระยะทางการอพยพที่แสนไกล เจ้าก็อยากจะบินไปให้ถึงที่ แม้จะเหนื่อยล้าอ่อนแรงเต็มที่ แต่เจ้าก็ไม่มีที่จะเลิกละไป ผีเสื้อน้อยกำลังจะหมดแรง ทนทุกข์กับความคับแค้นไม่ไหว ด้วยเหตุผลธรรมชาติบังคับไป เจ้าจึงไม่ขอทน...แล้วออกบิน . . . ปีกสีสวยกำลังจะโรยรา แรงกายถามหาความหวังใหม่ กระแสลมแรงกระหน่ำอยู่ร่ำไป ผีเสื้อไม่ท้อถอยจึงออกบิน ลมหนาวต้านทานกับตัวเจ้า เจ็บปวดร้าวระบมไม่เป็นที่ ผีเสื้อน้อยแรงกายไม่รารี ขืนใจที่อ่อนล้าให้ถาวร . . . จิตใจเจ้าแน่ไม่ถอยไกล โหยหาบ้านใหม่...ในฟ้าคราม ปีกเจ้าลู่ลมยังคงทะยาน อาจหาญเสาะหาความเป็นจริง ธรรมชาติอันโหดร้ายและทารุณ จำเป็นต้องเอื้อหนุนกับสิ่งนี้ เมื่อมีผู้รอดต้องมีผู้ตายไปทุกที นี่แหละ...คือชีวิตของมัน . . . ระยะทางการอพยพที่แสนไกล เจ้าก็อยากจะบินไปให้ถึงที่ เหตุผลเดียวของเจ้าที่เจ้ามี คือปรารถนาบ้านใหม่ที่งดงาม ผีเสื้อน้อยบินไปไม่ลดละ ด้วยความมานะที่หมายใหม่ ระยะทางที่เคยยาวไกล ไม่นานเจ้าก็พิชิตมันได้...(ด้วยความฝัน) . . . แสงแดดอันอบอุ่นส่องสว่างจ้า เสียงสรรพสัตว์นานาพวกใหม่ๆ กลิ่นละอองไอแดดดั่งเผาไฟ เหล่าดอกไม้ต้องลมกำลังไหวเอน ปีกสีสวยกำลังจะโรยรา แรงกายถามหาที่พักใหม่ คืนสู่เถ้าธุลีที่เกิดคล้าย ผีเสื้อโชคร้ายกำลังจะตายแล้วซี . . . ความพยายามของเจ้าประสบผล การดิ้นรนทนรอดไม่ถอยหนี แต่ว่าความมานะของเจ้าในครั้งนี้ มิอาจมีความหมายต่อกายเลย จิตเจ้าต่างหากเจ้าผีเสื้อ ที่ยังเหลือความสุขที่เจ้าได้ พบกับความฝันในวันที่โหดร้าย แล้วขวนขวายจนได้เป็นวันนี้ . . . ปีกน้อยๆกำลังจะลาแรง มันลีบแห้งกรอบและไร้สี ความฝันของผีเสื้อในยามราตรี กลางที่อบอุ่นไม่เคยหายไป ความคิดที่ดูฟุ้งซ่าน โหยหาร่างกายใหม่ แต่ความสุขจากแสงแดดที่เคยได้ ดูคับคล้าย...กำลังจะลางเลือน
6 เมษายน 2547 21:24 น. - comment id 242472
..โห้ยย.. แบบ..เขียนได้ถูกใจ เรน..มากเลยคะ.. ..ผีเสื้อ ..ตัวน้อยๆ.. ที่เรนชอบ... ..บทกวี ..ไพเราะ..มากนะคะ..
6 เมษายน 2547 22:13 น. - comment id 242488
เพราะมากเลยค่ะ ขอปรบมือให้ดังๆเลย ... เล่นเทคนิคเก่งมาก ทำได้ไงเนี่ย ซูฮกค่ะๆ ขอลักไปเก็บนะคะ