ใบไม้ร่วง

นกตะวัน


ใบไม้ร่วงควงหล่นเกลื่อนกล่นพื้น		
ทนกล้ำกลืนกวาดไปไม่กล้าบ่น
แม้รกมากหากมองกองท่วมท้น		
แต่ต้องค้นเขี่ยเก็บเจ็บใจจริง
ปลูกต้นไม้ใหญ่โตรโหฐาน			
ได้สราญเริงใจใช้สู่สิง
มีร่มเงาเหล่าพฤกษาน่าแอบอิง		
นั่งเฉยนิ่งนอนสบายผ่อนคลายเย็น
อย่าทนมองกองใบสุมใส่ดิน			
คลุมพื้นสิ้นเสื่อมเฉาแสนเน่าเหม็น
ยามหน้าแล้งแห้งใหญ่ต้องใจเย็น		
เดินเคี่ยวเข็ญบังคับตนเลิกทนดู
หากทิ้งคลุมสุมหนาไม่น่ามอง			
งูแมงป่องซ่องสุมมารุมอยู่
ตะขาบแมลงแห่งไหนยังได้รู้			
ใครกล้าทู้ทนเห็นทั้งเหม็นใบ
บ้านนกตะวัน หนองแขม
2 เมษายน 2547				
comments powered by Disqus
  • พุด..ค่ะพี่นก

    2 เมษายน 2547 17:22 น. - comment id 240388

    ทั้งจำปีใบมะม่วงที่ร่วงหล่น
    มิเคยบ่นทนกวาดทั้งเช้าค่ำ
    ฝึกงามใจรักธรรมชาติไพรลี้ระกำ
    พร้อมตอกย้ำบทเรียนใจ..ชีวิตใจก็เหมือนใบไม้
    พร้อมร่ายลาลงสู่ดิน..อีกไม่นาน
    
  • ผู้หญิงไร้เงา

    3 เมษายน 2547 17:47 น. - comment id 240857

    กลอนไพเราะจังเลยค่ะ   มาชื่นชมผลงานนะค่ะ  ชื่นชมจริง ๆ เลยค่ะ  เห็นอะไรแต่งได้หมดแบบนี้  นับถือค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน