ผมกับวุธเดินไปตามถนน ส่องกล้องดูนกไปด้วย แต่แล้วต้องเปลี่ยนใจมาเดินอยู่ในสนาม เพราะเบื่อที่จะต้องคอยหลบคนที่วิ่งสวนมาและรถจักรยานที่แล่นมาทางด้านหลัง กลางสนามหญ้ามีนกหลายชนิดทีเดียวกำลังเดินหากิน เช่น นกเขาไฟ (Red Collared Dove) นกเขาใหญ่ (Spotted Dove) นกเขาชวา (Zebra Dove) และ นกเด้าดินทุ่งเล็ก (Paddyfield Pipit) และเรายังได้เห็น นกเด้าดินสวน (Olive-backed Pipit) อีกด้วย กลางสนามตามหญ้าแดดจ้าส่อง เหลือบไปมองเหมือนนกเดินหกเหิน เขียวคล้ำกลืนพื้นดินไม่หมิ่นเมิน ดูเผินเผินเพลินจริงเที่ยววิ่งกัน เด้าดินสวนล้วนมีสีไม่สวย แต่อกช่วยเชิดหน้าทาสีสัน จุดดำพร้อยร้อยเรียงเคียงชิดกัน ใครหนอสรรค์สร้างแต่งแปลงขนตน วันทั้งวันขยันเดินเพลินเรื่อยไป แฝงร่มไม้หาแมลงทุกแห่งหน จิกกินสิ้นถิ่นไหนไม่ร้อนรน พอเห็นคนค่อยบินผินขึ้นมา แล้วเกาะกิ่งพิงพฤกษาสง่าไหว ปล่อยลมไกวแกว่งพัดปัดเข้าหา ครั้นคนเลื่อนเคลื่อนไปค่อยไคลคลา บินถลาลงเดินเพลินผืนดิน ตามปกตินกชนิดนี้มักพบเห็นกันในป่าโปร่งทั้งบนที่ราบและบนภูเขา เป็นนกที่บินอพยพย้ายถิ่นเข้ามาหากินในประเทศไทยในช่วงฤดูหนาว นักดูนกทั้งหลายไม่ค่อยให้ความสำคัญยกกล้องส่องดูนกชนิดนี้เท่าไรนัก เนื่องจากพบเห็นได้บ่อยมากตามพื้นดินที่มีหญ้าสั้นๆภายใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ทั่วไป และยังมีสีสันไม่สวยงามอีกด้วย แต่นกทุกชนิดล้วนเป็นสัตว์โลกที่น่าสนใจ ถ้าหากเราได้ยกกล้องส่องดูอย่างพินิจพิจารณา
1 เมษายน 2547 16:45 น. - comment id 239810
ชมภาพนกเด้าดินสวน (Olive-backed Pipit) ได้ที่นี่ครับ http://www.wfo-cbrc.org/cbrc/photos/obpi5.jpg
1 เมษายน 2547 16:47 น. - comment id 239811
ชมภาพนกเด้าดินสวน (Olive-backed Pipit) ได้ที่นี่ครับ http://www.wfo-cbrc.org/cbrc/photos/obpi5.jpg
1 เมษายน 2547 20:01 น. - comment id 239883
ดีจังนะ มีภาพให้ชมด้วย ขอบคุณนะครับ
1 เมษายน 2547 22:43 น. - comment id 239980
ชมภาพและรายงานการอบรมดูนกรุ่นนี้ได้ที่นี่ครับ http://birderjournal.com/news/250304/bird_news_250304.htm
1 เมษายน 2547 22:50 น. - comment id 239985
ชอบนกชนิดนี้จัง แปลกตาสวยงามมากๆๆๆๆๆๆในความรู้สึกเลยค่ะ ขอบคุณมากนะค่ะสำหรับภาพ และกลอนไพเราะมากๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ