ชีวิตเปรียบดั่งต้นไม้ หากรู้จักบำรุงรักษาด้วยคุณธรรม ความดีงาม จิตใจก็ย่อมงดงามผ่องแผ้ว มองโลกกว้างได้อย่างแจ่มใส มีชีวิตชีวาและเป็นสุข หากชีวิตเต็มไปด้วยกิเลส ตัณหา ไร้คุณธรรม จิตใจก็จะขุ่นมัว มองโลกในแง่ร้าย ความไม่ดีงามต่างๆ ก็จะกัดกร่อนทำลายจิตใจของเราไปทุกวันคืน ในที่สุกชีวิตก็แห้งแล้ง หม่นหมอง ไร้ความสุขอันจริงแท้