ชีวิต ไม่ได้มีลมหายใจอยู่เพียงแค่วันนี้ หรือพรุ่งนี้เท่านั้น หนทางอันแสนไกล หากใครไม่รู้จักเตรียมการณ์วางแผนไว้ล่วงหน้า เมื่อถึงเวลาที่พบกับอุปสรรคขวากหนาม ก็หมดปัญหาที่จะแก้ไข เนื่องจากเพราะความไม่พร้อมของตนเอง และยิ่งไม่ต้องไปเอ่ยถึงความสำเร็จใดใดในชีวิต เมื่อเดินทางไกล อย่าคิดเห็นเพียงแค่ถนนที่หน้าบ้าน ทุกเส้นทางมีสูงต่ำ มีร้อนหนาว ท้องฟ้ามิได้กระจ่างใสทุกชั่วยาม คนที่ตระเตรียมเสบียงแห่งชีวิตไพรักพร้อม ย่อมมีโอกาสมุ่งหน้าไปได้ไกลกว่าเสมอ