ใกล้จะถึงเวลา 07.00 น. วิทยากรภาคสนามที่ผมนัดหมายไว้เริ่มทยอยกันมาถึงอาคาร นายหนึ่ง นายบอย น้องต้น นายจุ๋ม นายเบิร์ด และนายเป้ง ในขณะที่ผู้เข้ารับการอบรมเริ่มทยอยกันมาบ้างแล้ว ใครที่มาแล้วจึงนั่งสังสรรค์กันอยู่หน้าอาคาร เพราะมีน้ำชากาแฟบริการฟรี แถมยังมีธรรมชาติยามเช้าให้ชมอีกด้วย ผมแบ่งผู้เข้ารับการอบรมออกเป็น 8 กลุ่มๆละ 5 คน แต่ละกลุ่มมีวิทยากรภาคสนาม 1 คนพาไปดูนกในสวน เราเรียกว่า ผู้นำดูนก (Bird Leader) ถึงเวลาพากันหันส่องกล้อง คอยจ้องมองหมู่นกบินผกผิน เงี่ยหูฟังตั้งใจพอได้ยิน เหล่าปักษินเสียงใสไร้เล่ห์ลวง พอเห็นนกวิหคไหนไม่รู้ชื่อ เขานั้นคือคนบอกไม่หลอกหวง ถามอะไรไม่ยั้งได้ทั้งปวง ทั้งคอยห่วงหานกเหงื่อซกเดิน เพื่อพวกเราเข้าใจในชนิด โลกลิขิตขีดนกคอยหกเหิน มีผิดแผกแตกต่างอย่างมากเกิน สุดสรรเสริญสีสันอันงามตา เขาคือผู้รู้เรื่องปราดเปรื่องนก ใคร่อยากถกถามอะไรให้เรียกหา สอนให้เราเข้าใจในวิชา นักปักษาสื่อความหมายข้างกายเรา ผู้นำดูนกเปรียบเสมือนมัคคุเทศก์ที่คอยสอนวิธีหานกในธรรมชาติให้กับเรา เพราะเมื่อเริ่มดูนกในธรรมชาติใหม่ๆอาจยังไม่มีความชำนาญในการหานก ทั้งยังบอกลักษณะและสีสันของนกชนิดต่างๆที่พบเห็นเพื่อให้เราหัดจำแนกชนิดของนกในธรรมชาติได้ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความชำนาญและประสบการณ์ให้กับเราในยามที่เราต้องออกเดินทางไปดูนกในธรรมชาติตามลำพังนั่นเอง และสักวันหนึ่งเมื่อเรามีความชำนาญมากพอ เราจะได้เป็นผู้นำดูนกให้กับชนรุ่นหลังต่อไป
29 มีนาคม 2547 18:53 น. - comment id 238193
มาเยี่ยมอ่านนะครับ *-*
30 มีนาคม 2547 07:44 น. - comment id 238495
มาชมครับ
30 มีนาคม 2547 13:59 น. - comment id 238634
กลอนไพเราะมากเลยค่ะ ดีจังเลยนะค่ะมีผู้นำดูนกแบบนี้ ปัญหาจะได้รับการคลี่คลาย ชอบจังเลยค่ะ